จุรินทร์ เผยประกันรายได้ ผันเงินสดให้คนพังงา ไม่ต่ำกว่า1,000 ล้านบาท เข้ากระเป๋าเกษตรกรเกือบ 40,000 ราย ส่วนประกันรายได้ยาง รอนายกฯนัดประชุม

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพังงาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรและตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ที่วัดลุมพินี (วัดลุ่ม) อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้มีพระคุณทางการเมืองของตนคือผู้ที่นั่งอยู่ในนี้คนท้ายเหมือง คนพังงาบ้านเรา ขอขอบคุณด้วยความจริงใจ ระลึกถึงอยู่ตลอดระยะเวลาว่า มีวันนี้ได้เพราะมีพี่น้องทุกคน ดีใจที่ได้มีโอกาสมาพบ วันนี้ได้มาติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่จังหวัดพังงา สำหรับปาล์มน้ำมันราคาบางช่วงอาจปรับลดบ้าง เพราะอินโดนีเซียที่เป็นคู่แข่งกับเราเร่งรัดส่งออก โดยไม่เก็บภาษีทำให้ราคาบ้านเราตกลงมา ตอนนี้ตนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ส่งเสริมให้น้ำมันปาล์มส่งออกได้รับการสนับสนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ให้ส่งออกมากขึ้น ซึ่งรออนุมัติอยู่ จะได้ดึงราคาปาล์มขึ้น

ขอให้พี่น้องสบายใจได้ว่าตนไม่ลืมพี่น้อง คุณพ่อยังนอนอยู่ในสวนปาล์มใช้ชีวิตชาวสวนปาล์ม สำหรับยางพารา ราคาช่วงนี้ลดลงเนื่องจากขึ้นกับเศรษฐกิจโลก 1. ทำยางรถยนต์ 2.ทำถุงมือยาง ตอนนี้มีปัญหาทั้งถุงมือยางและยางรถยนต์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกไม่ดี คาดการณ์ว่าปีนี้เติบโตน้อยกว่าปีที่แล้วและปีหน้าจะน้อยกว่าปีนี้ ทำให้รถยนต์ขายได้น้อยลง ความต้องการยางรถยนต์น้อยลง และการขาดแคลนชิบในการผลิตรถยนต์ ทำให้รถผลิตได้น้อยลงด้วย และถุงมือยางตอนนี้โควิดเริ่มดีขึ้น ความต้องการใช้ถุงมือยางลดลง น้ำยางก็ราคาตก แต่สำหรับยางพาราโอกาสที่ดีขึ้นมีความเป็นไปได้มากในช่วงหลังปีใหม่ และจีนเริ่มมีปัญหาโควิดเราพยายามช่วยกันแก้ไข และมีหลักประกันสำหรับพี่น้องเกษตรกรถ้าราคาพืชเกษตรตกต่ำจะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร จะมีเงินชดเชยให้มีรายได้จากขายในตลาด และส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน เข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ช่วยให้พี่น้องมีหลักประกันในการประกอบอาชีพ

“และกระทรวงพาณิชย์สร้างเงินเข้ากระเป๋าพี่น้อง เฉพาะจังหวัดพังงาจากโครงการประกันรายได้ ให้ได้ประโยชน์จากเงินส่วนต่าง รวม 40,000 คนในจังหวัดพังงา มีเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2 1
ประกันรายได้ยาง รอนายกฯนัดประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงานนี้นายจุรินทร์ได้ เดินชม ของดีของเด่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เช่น ปลาปรุงลุงบัง ข้าวไร่ดอกข่า ข้าวกล้องงอก ผ้ามัดย้อม ตะกร้าสานนาเตย น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้างและไตปลาแห้ง เป็นต้น พร้อมมอบค่าสินใหม่ทดแทนกรณีชาวสวนยางที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุซึ่งการยางแห่งประเทศไทยได้จัดทำอุบัติเหตุกลุ่มให้กับชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้ จำนวน 1 ราย โดยมอบให้กับทายาท จำนวนเงินค่าสินไหม 530,000 บาท และมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับประชาชนในพื้นที่โดยในงานมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภาและโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส. จังหวัดพังงา พรรคประชาธิปัตย์ นายชัยยศ ปัญญาไวย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมด้วย

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ว่า ตอนนี้สำหรับปาล์ม ตนได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. แล้ว ส่วนข้าวโพด และมันสำปะหลัง ก็รอขั้นตอนกระบวนการเข้าสู่การพิจารณา สำหรับข้าวได้ผ่าน ครม. แล้ว ขณะนี้กำลังทยอยจ่ายเงินส่วนต่างแล้ว เข้าใจว่าเข้างวดที่ 11 แล้วโดยประมาณ จากทั้งหมด 33 งวด ซึ่งก็ไปตามขั้นตอนกระบวนการ รวมทั้งไร่ละพัน ขณะนี้ได้แจกจ่ายให้เกษตรกรผ่านบัญชี ธกส. ทั้งหมดแล้ว

สำหรับยางที่ยังติดอยู่ตัวเดียวที่ยังเสนอเข้า ครม. ไม่ได้ ทั้งนี้เป็นเพราะว่าจะต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางเสียก่อน ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธาน จึงต้องรอท่านนายกฯ นัดหมาย ส่วนการยางแห่งประเทศไทยนั้นได้เตรียมเรื่องทั้งหมดไว้แล้ว หากท่านนายกฯ นัดประชุม แล้วผ่านที่ประชุมได้ ก็จะเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป

“ความจริงเรื่องประกันรายได้ยางนั้น โดยหลักแล้วจะต้องจ่ายเงินงวดแรกตั้งแต่เดือน ต.ค. แต่ขณะนี้ล่วงเลยมา แต่ว่าก็ต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางก่อน อันนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ ผมยังไม่สามารถตอบได้ ขอให้รอท่านนายกฯ ถ้าท่านนัดหมายประชุมเมื่อไหร่ การยางฯ ก็พร้อมอยู่แล้ว ผมก็สอบถามด้วยความเป็นห่วงอยู่ตลอด” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว