พาณิชย์ จับมือกรมการข้าว เปิดบริการตรวจ DNA ข้าวไทย ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี

กรมการค้าต่างประเทศจับมือกรมการข้าว เปิดหน่วยบริการตรวจ DNA ข้าวไทย ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี มั่นใจช่วยสนับสนุนการส่งออก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน คุมเข้มคุณภาพมาตรฐาน และผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำตลาดข้าวคุณภาพของโลกได้

63a7bd542cdfa
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมการข้าว จัดตั้งหน่วยบริการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ข้าวไทย ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ประกอบการค้าข้าวไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้การค้าข้าวของประเทศไทย โดยเฉพาะข้าวคุณภาพระดับโลกอย่างข้าวหอมมะลิไทย ขยายตัวได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567 ที่คาดว่าจะมีปริมาณการค้าข้าวในตลาดโลกขยายตัวทดแทนธัญพืชอื่น ๆ ที่เกิดภาวะขาดแคลน

%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2 1
ข้าวไทย

ทั้งนี้ ยังช่วยสร้างทางเลือกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว ตั้งแต่ระดับต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าเกษตรกร โรงสี และผู้ประกอบการค้าข้าว สามารถเข้าถึงบริการตรวจสอบการปลอมปนพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีดีเอ็นเอที่ทันสมัยและแม่นยำสูงได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการรักษาคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยทั้งระบบ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยในตลาดโลก

การเปิดศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี เป็นหน่วยบริการตรวจสอบดีเอ็นเอข้างต้น จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นแต้มต่อทางการตลาดของข้าวไทยในสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงของตลาดข้าวในปัจจุบัน”นายรณรงค์กล่าว

สำหรับปี 2565 ภาพรวมการค้าข้าวไทยถือได้ว่าสดใส โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งในช่วง 10 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-ต.ค.) มีการส่งออกแล้ว 1.28 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 27% และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากการที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการปลดล็อกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID Policy) ของจีน อีกทั้งผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้บริโภคในต่างประเทศ ยังคงเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย 

ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านมาตรฐานสินค้าส่งออกผ่านเว็บไซต์สำนักงานมาตรฐานสินค้า http://ocs.dft.go.th หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าหมายเลขโทรศัพท์ 02 547 4747 และสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้าวไทยในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2022 ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ผลการตัดสินปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิของกัมพูชา ชื่อ ผกาลำดวน ได้รับรางวัลชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลก เฉือนชนะข้าวหอมมะลิ 105 แชมป์เก่าจากไทยไปหวุดหวิด ซึ่งถือเป็นการเสียแชมป์คาบ้าน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ข้าวหอมมะลิ 105 เคยคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถึง 2 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2563-64

 และเท่าที่มีการสอบถามกรรมการผู้ตัดสินที่เป็นเชฟชาวสหรัฐ  ได้ความว่าสาเหตุข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวกัมพูชาเพียงนิดเดียว ตรงที่กลิ่นหอมน้อยกว่า โดยตัวคุณภาพข้าวและรสชาติมีคุณภาพดีเหมือนกัน แต่จะแพ้ตอนที่กำลังหุง ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาจะมีกลิ่นมากกว่า ขณะที่กลิ่นของข้าวหอมไทยออกมาน้อย 

โดยปีนี้ไทยได้คัดเลือกข้าวที่ดีที่สุดส่งไปประกวดแค่ 1 ตัวอย่าง จากข้าวที่ส่งประกวดทั้งหมด 20 ตัวอย่าง มีทั้งไทยเวียดนาม กัมพูชา พม่า ลาว อินเดีย ปากีสถาน สหรัฐ จีน โดยข้าวไทยแพ้กัมพูชาไปแค่ 1 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นข้าวจากเวียดนาม และอันดับ 4 ข้าวหอมมะลิจาก สปป. ลาว