จุรินทร์ เข้มสั่งเร่งแก้ปัญหาลานเทช่วยชาวสวนปาล์ม และคุมเข้มชายแดนป้องกันลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม หากพบดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

วันที่ 11 มกราคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม หลังพบติดคิวนานกว่าปกติ ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการหยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเทปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดตรัง และแหล่งผลิตภาคใต้ นายจุรินทร์ได้สั่งการกรมการค้าภายใน ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

S 91013144
สั่งเร่งแก้ปัญหาลานเทช่วยชาวสวนปาล์ม

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ พบว่าโรงงานสกัดฯ ยังเปิดรับซื้อตามปกติ แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ลานเทและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ปิดรับซื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2565 และเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่ 2 มกราคม 2566 เกษตรกรที่มีรอบเก็บเกี่ยวในช่วงปีใหม่และมีผลปาล์มสุกเต็มที่ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวพร้อม ๆ กัน ส่งผลให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมากกว่าปกติเกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ ทำให้บางรายต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ก่อน และรถบรรทุกต้องรอคิวนานกว่าปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย เนื่องจากโรงงานสกัดที่หยุดยาวตั้งแต่ก่อนปีใหม่จะกลับมาเปิดรับซื้อตามปกติ

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์คาดว่าหลังจากวันที่ 15 มกราคมนี้ ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง ประกอบกับความต้องการตลาดจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นหลังประเทศจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป

ทั้งนี้ให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและเปิดเผย พร้อมคุมเข้มชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มด้วย โดยหากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้(12 ม.ค.66) ตนจะลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานีเพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและผู้ประกอบการ เจ้าของโรงสกัดน้ำมันปาล์มและลานเท ตามข้อสั่งการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อช่วยเหลือดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ผลผลิตตกต่ำ และจะมีการร่วมประชุมหารือกับทางสมาคม โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อหาข้อสรุปแนวทางการช่วยเหลือและหาทางออกร่วมกัน  

“ลงพื้นที่ครั้งนี้จะไปดูกระบวนการผลิตทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ไปดูวิธีการตัดทะลายปาล์มคุณภาพ สวนปาล์มเกษตรกรก่อนส่งโรงงาน  ไปดูโรงงานสกัด น้ำมันปาล์ม ลานเทของผู้ประกอบการตั้งแต่ขั้นตอนการรับซื้อผลปาล์มดิบ การคัดแยกทะลายปาล์ม ตลอดจนกกระบวนการผลิต  พร้อมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่ายด้วย” อธิบดีกรมการค้าภายในเผย

ส่วนช่วงบ่ายอธิบดีกรมการค้าภายในจะเดินทางไปยังบริษัท ธนาปาล์ม โปรดักส์ จำกัด อ.ท่าฉาง เพื่อติดตามสถานการณ์การรับซื้อปาล์มทะลายปาล์มน้ำมันและกระบวนการผลิตของบริษัท กิโลกรัม โดยมีกำลังผลิตอยู่ที่ 60 ตันทะลาย/ชั่วโมงและรองรับการผลิตสูงสุด 120 ตันทะลาย/ชั่วโมง ส่วนการรับซื้อผลปาล์มดิบ(ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่9 ม.ค.66)  ราคาอยู่ที่ 4.60-4.90 บาท/กิโลกรัม และมีกำลังผลิตอยู่ที่ 60 ตันทะลาย/ชั่วโมงและรองรับการผลิตสูงสุด 120 ตันทะลาย/ชั่วโมง