จุรินทร์ สั่งห้ามโรงสกัดน้ำมันปาล์มปิดซ่อม

วันที่ 16 มกราคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นความคืบหน้าการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ที่บริเวณด้านข้างสํานักงานเขตบางขุนเทียน

S 86851631
สั่งห้ามโรงสกัดน้ำมันปาล์มปิดซ่อม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกิดการติดขัดเกษตรกรชาวสวนปาล์มนำปาล์มไปขายที่โรงสกัดและลานเท แต่เกิดการหยุดรับซื้อหรือชะลอการรับซื้อ สาเหตุเกิดขึ้นเพราะทุกปีที่ผ่านมาในช่วงนี้ผลปาล์มจะออกเป็นปริมาณน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้โรงสกัดปิดซ่อมบำรุง แต่ปีนี้มีปริมาณผลปาล์มจำนวนมาก แต่โรงสกัดปิดซ่อมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงทำให้เกษตรกรที่นำปาล์มไปขายที่ลานเทโรงสกัดเกิดการจราจรติดขัด และโรงสกัดไม่สามารถรับซื้อได้ ก็ส่งผลให้ลานเทก็รับซื้อไม่ได้ แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เพราะตนได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ลงไปเร่งแก้ปัญหา ในช่วง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย 1.ให้โรงสกัดหยุดซ่อมเครื่อง ยกเว้นที่กำลังซ่อมอยู่ก็ให้ซ่อมให้เร็วที่สุด 2. ถ้ายังไม่ซ่อม ให้หยุดซ่อมและให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรตามปกติไปก่อน 3.ให้แจ้งแผนการซ่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายในทราบแผนการซ่อมว่าจะเสร็จเมื่อไหร่เพื่อที่จะได้อนุญาตให้ซ่อม แต่ไม่ซ่อมพร้อม ๆ กัน เพราะจะกระทบทำให้เกษตรกรขายปาล์มไม่ได้

ปรากฏว่าขณะนี้โรงสกัดได้หันกลับมาซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง กระบี่ พังงาทั้ง 6 จังหวัด มีทั้งหมด 61 โรงขณะนี้เปิดรับซื้อ 60 โรง จึงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปแก้ปัญหาตามที่ตนมอบหมายไป พร้อมกันนี้ตนยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ ให้ตรวจสอบหากใครทำผิดกฏหมายให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 คือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับในข้อหาสร้างความปั่นป่วนเรื่องราคา

“ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและผมก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับทราบและไม่ต้องกังวลว่าถัดจากนี้ผลปาล์มจะขายไม่ได้และจะเกิดปัญหาจราจรติดขัดอีก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

สำหรับในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมก่อนหน้านี้ปลัดอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเข้าสำรวจโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อหาสาเหตุของปัญหาในกระบวนการผลิตและเครื่องจักรชำรุดเสียหาย พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือโรงงานที่มีปัญหาในด้านการบำรุงรักษาเครื่องจักร โดยหากพบว่าเครื่องจักรชำรุดหรือทำงานได้ไม่เต็มกำลังการผลิต ขอให้เข้าดำเนินการช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องจักรเป็นการด่วน เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มกำลัง ภายในวันจันทร์ที่ 16 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม หากพบโรงงานที่ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ ให้รายงานสาเหตุอย่างละเอียด พร้อมทั้งผลการสำรวจโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกโรงงานในพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาและกำหนดแนวทางการดำเนินการโดยด่วนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ราคาปาล์มน้ำมันปาล์มในตลาดโลกปี 66 มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเนื่องจากปริมาณผลผลิตทั่วโลกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันของไทยปรับลดตามไปด้วยแถมการส่งออกมีแนวโน้มลดลงทำให้สต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศเพิ่มสูงคาดปี 66 ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 6.12 บาท ลดลงจากปี 65 ซึ่งอยู่ที่ 7.70 บาทต่อกิโลกรัม

ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มของตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงในปี 2566 เนื่องจากในปี 2564/65 มีผลผลิตน้ำมันปาล์ม 75.93 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 73.08 ล้านต้น ในปี 2563/2564 ร้อยละ 3.90 แหล่งผลิตปาล์มน้ำมันที่สำคัญของโลกได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย มีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยฝนตกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของมาเลเซียเริ่มคลี่คลาย