พาณิชย์ เผยโรงสกัดเดินเครื่องเต็มสูบ ลานเทเปิดซื้อทุกแห่ง ดันราคาปาล์มเกิน 5 บาท

กรมการค้าภายในแจ้งสถานการณ์ปาล์มน้ำมันล่าสุด โรงงานสกัดเดินเครื่องเต็มสูบทุกโรง ลานเทเปิดรับซื้อตามปกติทุกแห่ง ดันราคาปาล์มขยับเกินกิโลกรัมละ 5 บาท แนะเกษตรกรตัดปาล์มสุก หาทางลดต้นทุน ส่วนผู้ประกอบการต้องซื้อปาล์มคุณภาพ CPO 18% ขึ้นไป เผยยังได้ประสานฝ่ายมั่งคง ฝ่ายปกครอง คุมเข้มลักลอบ เข้มงวดการขนย้าย ติดตามการรับซื้อต่อ  
         

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน ล่าสุด ณ วันที่ 19 ม.ค.2566 ว่า ขณะนี้ปัญหาปาล์มน้ำมันที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกโรง และลานเททุกแห่ง ได้เปิดดำเนินการตามปกติ และทำการรับซื้อผลปาล์มจากแหล่งปลูกเข้าสู่โรงงานสกัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาปาล์มคุณภาพขณะนี้ ได้ขยับขึ้นมาเกิน 5 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แล้ว
         

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A1 12
ลานเทเปิดซื้อทุกแห่ง ดันราคาปาล์มเกินกิโลกรัมละ 5 บาท

“วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการปัญหารอคิวหน้าโรงงาน ไม่มีปัญหาลานเทชะลอการรับซื้อ ขอให้พี่น้องชาวสวนปาล์มสบายใจ สามารถตัดปาล์มส่งขายได้ตามปกติ ส่วนราคารับซื้อหน้าโรงงานก็ขยับสูงขึ้นเกิน 5 บาทไปแล้ว ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 4.50-5.20 บาทสำหรับปาล์มคุณภาพหรือผลปาล์มสุก”นายอุดม กล่าว

นายอุดมกล่าวว่า ไม่อยากให้เกษตรกรมุ่งไปที่ราคาเพียงอย่างเดียว แต่ให้มามองต้นทางกระบวนการผลิตปาล์มคุณภาพด้วย ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อราคา และต้องหาวิธีลดต้นทุนการผลิตในด้านต่าง ๆ เช่น ทำอย่างไรให้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีลง แต่ไม่ส่งผลต่อคุณภาพผลผลิต การเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดินจากทางใบปาล์ม ซึ่งจะช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ระดับหนึ่ง เป็นต้น และต้องหมั่นดูแลต้นปาล์ม โดยการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากปาล์มเป็นพืชที่ต้องการน้ำในปริมาณมาก ที่สำคัญต้องตัดปาล์มสุกเท่านั้น จะได้น้ำหนักมากและจำหน่ายได้ในราคาสูง ส่วนผู้ประกอบการ จะต้องรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่ CPO 18% ขึ้นไป และปฏิเสธรับซื้อปาล์มอ่อนในทุกกรณี
         

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ประสานฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าทั้งน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มเมล็ดใน และเข้มงวดการขนย้าย หากพบมีการลักลอบนำเข้าหรือลักลอบขนย้าย ได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีกดราคารับซื้อหรือหยุดรับซื้อโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จะมีโทษฐานทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากมีเบาะแสหรือพบพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569
         

ก่อนหน้านี้ สถานการณ์ปาล์มน้ำมันใน 6 จังหวัดภาคใต้ เกิดปัญหาผลผลิตตกค้าง เพราะโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปิดหยุดเดินเครื่องช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการแปรรูปได้ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ต่อมาวันที่ 12 ม.ค.2566 กรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมประชุมหารือกับสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ผู้ประกอบลานเท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางออกร่วมกัน พร้อมสั่งการให้โรงงานสกัดน้ำมันที่หยุดทำการกลับมาเดินเครื่องตามปกติในทันที ยกเว้นบางโรงที่ปิดเพื่อซ่อมตามวงรอบประจำปี โดยล่าสุดโรงงานสกัดทั้งหมด 131 โรงได้เปิดเดินเครื่องและดำเนินการรับซื้อทั้งหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกันนี้ ( 19 ม.ค. 66 ) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาในประเด็นสถานการณ์วิกฤติปาล์มน้ำมันภาคใต้ในช่วงปีใหม่ ที่ลานเทและโรงสกัดหลายแห่งปิดรับซื้อ ทำให้จราจรติดขัดหน้าโรงสกัดและลานเทหลายแห่งในหลายจังหวัดภาคใต้ ว่า ตนได้สั่งการให้ลงไปเร่งแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนทันที ปกติปลายปีกับช่วงต่อต้นปีโรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร และเป็นช่วงที่ผลปาล์มออกน้อยแต่ปีนี้ ผลปาล์ม ทะลักออกมามากเป็นพิเศษ ตนเร่งสั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสินิตย์ เลิศไกร เร่งเดินทางไปแก้ปัญหารวมทั้งอธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่ทั้งสุราษฎร์ธานีและจังหวัดกระบี่ กำหนดมาตรการให้เร็วที่สุด

คือ 1.โรงสกัดที่ปิดซ่อมเครื่องจักรให้เร่งเปิดให้เร็วที่สุด 2.โรงไหนที่ยังไม่ปิดซ่อมและกำลังจะปิดซ่อมห้ามปิดซ่อมเด็ดขาด 3.โรงไหนจำเป็นต้องปิดซ่อมเร่งดำเนินทำแผนการปิดซ่อมเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดรวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ให้รับทราบก่อนเพื่ออนุญาตจัดทำแผนให้ไม่กระทบต่อเกษตรกร 4. ห้ามกดราคารับซื้อโดยเด็ดขาดไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ของ พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ สร้างความปั่นป่วนกับราคา โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สุดท้ายสามารถแก้ปัญหาคลี่คลายได้ภายใน 2 สัปดาห์ตอนนี้สัปดาห์นี้ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ โรงสกัดทั้งหมด 131 โรงเปิดดำเนินการหมดแล้ว ลานเททั้งหมด 3,117 ลานเทเปิดรับซื้อทั้งหมดแล้ว ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มมั่นใจและตนจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป สุดท้ายราคาผลปาล์มขยับขึ้นแล้วไปกิโลกรัมละ 5 บาทกว่าแล้ว