พาณิชย์จัดประชุมมันสำปะหลังโลก โชว์ศักยภาพการผลิต แปรรูป หาตลาดล่วงหน้า

กรมการค้าต่างประเทศเตรียมจัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลก วันที่ 23-25 ก.พ.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา เชิญผู้นำเข้า ทูตานุทูต สื่อมวลชน กว่า 100 ราย จาก 14 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงาน เตรียมจัดเสวนา ประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิต การแปรรูป นวัตกรรม พร้อมโชว์ศักยภาพการผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังไทย และเปิดเวทีเจรจาการค้าหาตลาดล่วงหน้า เผยไฮไลต์ “จุรินทร์” จะเป็นประธานลงนาม MOU การซื้อขายมันสำปะหลังกับจีนและตุรกี
         

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566 (World Tapioca Conference 2023 หรือ WTC 2023) ระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ.2566 ณ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของมันสำปะหลังไทย โดยมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทูตานุทูต และสื่อมวลชนรายสำคัญกว่า 100 ราย จากประเทศที่มีศักยภาพ 14 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ตุรกี นิวซีแลนด์ และ อินเดีย เป็นต้น ให้การตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว
         

63f48331bdbde 1
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ


ทั้งนี้ ในการจัดงาน จะมีกิจกรรมหลักประกอบด้วย 1.การเสวนาเชิงวิชาการ 2.การประชุมแลกเปลี่ยนผลงานวิจัยและข้อมูลการผลิต การแปรรูป และนวัตกรรมสินค้ามันสำปะหลังที่ทันสมัย 3.การแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และ 4.การเจรจาการค้าหาตลาดล่วงหน้าให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย

63f48331bdbde 1 1

“กิจกรรมในงาน จะมีการนำเสนอผลงานวิชาการและนวัตกรรมการผลิต การแปรรูปมันสำปะหลัง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น พลาสติกชีวภาพ แป้งฟลาวมันสำปะหลังปลอดกลูเตน เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย ด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยและเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานของโลกต่อไป สอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ที่ว่ามันสำปะหลังเปลี่ยนโลก หรือ Tapioca change the World”นายรณรงค์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ จะจัดให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายมันสำปะหลังกับผู้นำเข้าต่างประเทศ เช่น จีน ตุรกี โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในฐานะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลก 15 ปีซ้อน ตอบโจทย์การนำมันสำปะหลังไปใช้ทดแทนธัญพืชอื่นในเวทีการค้าธัญพืชโลก ทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์สู้รบในยูเครน ส่งผลให้ความต้องการมันสำปะหลังในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ในปี 2565 ไทยส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 11.18 ล้านตัน มูลค่า 4,408.88 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 152,080.47 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้น 6.90% และ 11.24% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ส่งออกได้ปริมาณรวม 10.46 ล้านตัน มูลค่า 3,963.48 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 124,434.31 ล้านบาท