“ข้าวไทย” เนื้อหอม ลุยต่อตลาดออสเตรีย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา (นางสาวอรอนุช ผดุงวิถี) ถึงโอกาสในการขยายตลาด “ข้าวไทย” ในตลาดออสเตรีย ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้เพิ่มขึ้น และ“ข้าวไทย”มีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะ “ข้าวหอมมะลิไทย” และ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” ซึ่งได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทั้งในไทยและในสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ทูตพาณิชย์กรุงเวียนนา ได้รายงานว่า ผลจากกระแสความนิยมรับประทานอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอาหารไทยในออสเตรียที่เติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภครับรู้ว่า “ข้าวไทย” มีชื่อเสียงโด่งดัง จึงได้ใช้โอกาสนี้ ทำการประสานผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งและค้าปลีก ข้าวไทยในออสเตรีย เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ “ข้าวหอมมะลิไทย”

1510990481 1.png 530x350 1

โดยจัดให้มีการทดสอบคุณภาพข้าวหอมต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดกับข้าวหอมมะลิไทยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีรสชาติ และหอมกว่าข้าวชนิดอื่นอย่างไร ทำให้รู้จักข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้นและมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ผลักดันให้ร้านอาหารไทยใช้ “ข้าวหอมมะลิไทย”ด้วย

สำหรับผลการดำเนินการประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ผู้นำเข้าได้เดินทางเยือนประเทศไทยและตัดสินใจเปลี่ยนมาเลือกนำเข้า “ข้าวหอมมะลิ” ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองจากกรมการค้าต่างประเทศแทนของเดิม และบริษัทนำเข้าอาหารเอเชียรายใหญ่ซึ่งจัดส่งวัตถุดิบให้กับร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในออสเตรีย ได้หันมานำเข้าข้าวหอมมะลิไทยและจัดส่งให้กับร้านอาหารในราคาที่แข่งขันได้กับสินค้าคู่แข่ง

ส่วนการนำเสนอและจับคู่สินค้า"ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้" ซึ่งได้รับเครื่องหมาย GI ของสหภาพยุโรปกับบริษัทนำเข้าสินค้าอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมียมรายเก่าแก่ของประเทศออสเตรีย ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาราคาและรายละเอียดบนฉลากสินค้า

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169