‘มนัญญา’จับมือ 3 ประสานหนุนทุเรียนส่งออก เข้มอบรมมือตัด ปิดต้นทางตัดทุเรียนอ่อน  

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์การบริโภคผลไม้คุณภาพภาคตะวันออก ที่จังหวัดจันทบุรีว่า ได้ประสานกับทางจังหวัดจันทบุรีในการสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร และผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุหรือล้ง และมือตัดทุเรียน ที่จะช่วยกันผลิตทุเรียนคุณภาพในฤดูการผลิต 2566   

ซึ่งปัญหาสำคัญคือการตัดทุเรียนอ่อน ดังนั้นต้องย้ำให้มือตัดทุเรียนเข้าสู่ขั้นตอนการอบรมให้กระจายไปทั่วประเทศรองรับผลผลิตที่จะออกมา ขณะที่โรงคัดบรรจุต้องช่วยในขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพก่อนการรับซื้อเพื่อไม่ให้มีทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด

7C611EE9 7441 4741 A960 19CE212ECE7E

“ที่ผ่านมาเมื่อเจอปัญหาทุเรียนอ่อนก็จะโทษกันไปมาระหว่างสวนกับล้ง ดังนั้นจากนี้เราจะมาช่วยกันทำงานจับมือกัน 3 ประสานระหว่าง เกษตรกร มือตัด และล้ง    มึหลักสูตรอบรมมือตัดให้เข้าสู่ระบบแม้จะชำนาญอยู่แล้ว ขณะที่เจ้าของสวนกำหนดวันนัดตัดให้ได้ผลผลิตดีที่สุด  และกรณีพบทุเรียนอ่อนล้งก็ต้องไม่รับซื้อ  เป็นการปิดทางทุเรียนอ่อนในห่วงโซ่การผลิต เชื่อว่าเมื่อทำได้แบบนี้ แม้จะมีประเทศคู่แข่ง ก็จะไม่กระทบต่อตลาดทุเรียนไทย” รมช.เกษตรฯกล่าว

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิชาการเกษตร โดยสถาบันวิจัยพืชสวนจัดหลักสูตรอบรมมือตัดทุเรียน โดยในภาคตะวันออกจัดที่สำนักวิจัยพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 (ศวพ.6) จะมีการอบรมในวันที่28-29 มี.ค.66 มีผู้มาลงทะเบียนอบรมเบื้องต้น 8,000 กว่าคน  ซึ่งจะเปิดรับสมัครต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการของสวน เนื่องจากทุเรียนจะต้องตัดในช่วงเวลาจำกัด สำหรับการขึ้นทะเบียนแปลงทุเรียนจีเอพี(GAP)มีการตรวจครบและส่งรายการปรับปรุงให้ทางการจีนเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการส่งออกในฤดูการผลิตทุเรียนปี 2566 

A2F9EB91 0C76 4ACC 8899 D2C69C0AF0BC

นายระพีภัทร์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่8-9มี.ค.2566 ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ด่านตรวจพืชในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ด่านตรวจพืชมุกดาหารเพื่อติดตามการทำงานเตรียมความพร้อมรองรับฤดูส่งออกผลไม้ของไทยโดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นไป   โดยได้ย้ำให้ด่านตรวจพืชทำงานเชิงรุกและเข้มข้นในการตรวจสอบทุเรียนส่งออก เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย

และหากพบว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพจะไม่มีการอนุญาตให้ส่งออกอย่างเด็ดขาด  นอกจากนั้นให้สร้างความเข้าใจกับบริษัทผู้ส่งออกให้ชัดเจนถึงขั้นตอนการส่งออกและการปฏิบัติตามพิธีสารไทย- จีน ที่จะต้องปลอดโควิด -19 ร้อยเปอร์เซ็นต์  และหากพบเหตุผิดปกติให้แจ้งคณะทำงานเฉพาะกิจคุณภาพผักและผลไม้ไทยหรือชุดฉก.เพื่อร่วมตรวจสอบทันที  ซึ่งชุดฉก.มีอำนาจในการระงับหรือเพิกถอนใบรับรองจีเอ็มพีโรงคัดบรรจุหรือล้ง และยกเลิกแปลงเกษตรจีเอพี  

ทั้งนี้การส่งออกและนำเข้าสินค้าที่ชายแดนไทย-ลาว ปี 2565 มีมูลค่าการค้าที่  5.48 แสนล้านบาท  โดยส่งออกนำ-เข้า ที่ด่านมุกดาหารมากที่สุด  รองลงมาคือด่านหนองคาย นครพนม   สำหรับยอดส่งออกทุเรียนไปจีนเมื่อ ก.พ.-ธ.ค.  2565 มีการส่งออกประมาณ  815, 276   ตัน มูลค่า 86,732  ล้านบาท  และในปี 2564 มียอดส่งออก 925,855  ตัน มูลค่า 119,160 ล้านบาท