​มะนาวพ้นจุดพีก ก้าวสู่ขาลง

อีกไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่ “เทศกาลสงกรานต์

         

แต่ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วง “หยุดยาว” ขอเขียนถึง “แนวทาง” การแก้ไขปัญหา “มะนาว” ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น” ของ “กระทรวงพาณิชย์” ว่าเริ่มยังไง คิดยังไง วิธีการไหน ปัจจุบันเป็นอย่างไร และทิศทางจะไปทางไหน เพื่อผู้ที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบ จะได้ “วางแผน” และ “ประเมิน” แนวทางกันได้ถูก

lime 2133091 960 720
ราคามะนาวกำลังเข้าสู่ขาลง

เพราะอย่างที่รู้ ๆ “มะนาว” กับหน้าร้อน หน้าแล้ง เป็นของ “ไม่ถูกกัน” มาแต่ไหนแต่ไร

ทุก ๆ ปี จะมีข่าว “มะนาวแพง” ไล่ราคาขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ “ลูกละ 3 4 5 6 7 8 9 10 บาท” ก็แล้วแต่ว่า ปีไหน “ผลผลิตน้อย”  ปีไหน “ผลผลิตขาด

ปีนี้ แม้ผลผลิตน้อย แต่ผลผลิต “ไม่ขาด” ราคาก็ขยับสูงขึ้น ตามที่ประเมินกันไว้

lemon
ราคามะนาวกำลังเข้าสู่ขาลง

เท่าที่จำได้ ช่วงพีกสุด ๆ น่าจะ “ลูกละ 7-8 บาท” และมีคนประเมินกันว่า น่าจะไปถึง “ลูกละ 10 บาท” แต่พอแตะจุดพีก 7-8 บาท ก็ปรับลดลง   

สาเหตุที่ราคาไม่ได้ไปต่อ เพราะทันทีที่ “กรมการค้าภายใน” เห็นสัญญาณ จึงได้เข้าไป “บริหารจัดการ” แบบถึงลูกถึงคน

เริ่มจาก ทำการ “เชื่อมโยง” มะนาวจาก “ตลาดกลางผักและผลไม้” ที่อยู่ในความส่งเสริม อย่าง “ตลาดศรีเมือง-ตลาดสี่มุมเมือง-ตลาดไท” นำมะนาวไปขาย “ราคาส่ง” ลูกละ 3-4 บาท แต่ส่วนใหญ่ขายเพียงลูกละ 3 บาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับ “ผู้บริโภค” และ “ร้านอาหาร

ใน “กรุงเทพฯ” กระจายผ่าน “โมบายพาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน” ประมาณ 100 จุด หมุนเวียนกันไปในแต่ละพื้นที่

นำไปขายพร้อมกับสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ทั้ง “หมู ไก่ ไข่ ข้าวสาร น้ำมันพืชปาล์ม น้ำตาลทราย” และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ

วันนี้ ก็ยังมีขายอยู่ และ “พิเศษ” เดือนเม.ย.2566 จะมีมะนาวราคาส่งไปขายตลอดทั้งเดือน

ส่วน “ในต่างจังหวัด” ได้นำไปขายในงาน “พาณิชย์…ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21” ที่เป็นการนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่ายราคาถูกให้กับพี่น้องประชาชน แล้วจะมี “บูธมะนาว” พ่วงไปด้วย

ตอนนี้จัดไปแล้วหลายจังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ลพบุรี สงขลา ภูเก็ต ลพบุรี ขอนแก่น ตรัง และ พิษณุโลก

ล่าสุด เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2566 ณ ที่ว่าการอำเภอน้ำปาด ต.แสนตอ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน” บอกว่า ได้รับมอบหมายจาก “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน” ให้เข้าไป “ดูแล” และ “แก้ไข” ปัญหา “มะนาวราคาแพง” อย่างใกล้ชิด ชนิดที่ต้องเกาะติดแบบสุด ๆ แบบไม่ให้คลาดสายตา

นายกรนิจกล่าวว่า เท่าที่ติดตามสถานการณ์มาช่วง 1-2 เดือนนี้ ราคามะนาวที่เคยขึ้นไปสูง 7-8 บาท ราคาเริ่ม “ปรับตัวลดลง” แล้ว ตอนนี้เฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ 5 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะช่วงนี้เป็นช่วง “สงกรานต์” ทำให้ “มีความต้องการ” บริโภคมาก และยังเป็นช่วง “ร้อนจัด” และ “แล้งจัด” ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย
         

แต่ประเมินแล้ว น่าจะพ้น “ช่วงพีก” ไปแล้ว และกำลังจะเข้าสู่ “ขาลง
         

ปัจจัยที่ทำให้มองเห็นว่า เป็นขาลง เพราะก่อนหน้านี้ ได้ไปสำรวจแหล่ง “ปลูกมะนาว” พบว่า มีการ “ติดดอก” มาก และ “ผลผลิต” จะเริ่ม “ออกสู่ตลาดมาก” ช่วงเดือนพ.ค.2566 เป็นต้นไป
         

ตอนนั้น ราคามะนาวจะเริ่ม “ปรับลดลง” และกลับเข้าสู่ “ภาวะปกติ
         

จากที่ผู้เขียนได้ติดตามผลการทำงาน พูดได้ว่า ปัญหามะนาวปีนี้ “กรมการค้าภายใน” เอาอยู่จริง ๆ  
         

เพราะมีการวางแผน “ล่วงหน้า” มีการ “ติดตาม” สถานการณ์อย่างใกล้ชิด
         

แล้วยังมีการทำงานร่วมกับ “พาณิชย์จังหวัด” ที่ประจำอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ แบบเกาะติดด้วย โดยขอให้มีการติดตาม “ภาวะการซื้อขาย” ติดตาม “ปริมาณผลผลิต” ติดตาม “ความต้องการ” ในพื้นที่
         

หากจุดไหน “มีปัญหา” จุดไหน “เริ่มขาดแคลน” ก็จะเข้าไปแก้ไขทันที
         

ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่า “ประสบผลสำเร็จ” ด้วยดี สถานการณ์ในพื้นที่ ๆ คาดว่าจะ “มีปัญหา” ก็ไม่มีปัญหา สถานการณ์ที่คาดว่าจะ “ขาดแคลน” ก็ไม่มีปัญหาขาดแคลน
         

ถือว่าทำงาน “เชิงรุก” และ “เชิงรับ” ได้เป็นอย่างดี

ที่มา-กระทรวงพาณิชย์