พาณิชย์งัดมาตรการ “อมก๋อยโมเดล”ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและช่วยกันบริโภคดันราคา

จากนี้ “เรื่องหนึ่ง” ที่ต้อง “เกาะติด” ก็คือ ตั้งแต่ช่วงเดือนกลางเดือนเม.ย.2566 เป็นต้นไป จะเข้าสู่ “ฤดูกาลผลไม้” อย่างเต็มรูปแบบ ผลผลิตผลไม้ชนิดต่าง ๆ จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาด
         

สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบผลไม้ ก็ตั้งน่าตั้งตา “รอบริโภค” ได้
         

ทว่าในส่วนของ “เกษตรกร” ส่วนใหญ่มีความ “กังวล” และ “หวั่นใจ” ว่า ช่วงที่ “ผลผลิต” ออกมามาก หาก “ระบาย” ไม่ทัน หรือผลผลิต “ล้นตลาด” จะมีผลกระทบต่อ “ราคาซื้อขาย” หรือไม่ อย่างไร   

อย่างไรก็ตาม พอดูลึกลงไป ปัญหาเหล่านี้ “กระทรวงพาณิชย์” รู้แล้ว และเตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว

เท่าที่ “เปิดเผย” อย่างเป็นทางการออกมา มี “มาตรการรับมือ” ทั้งสิ้น 22 มาตรการ ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ปีนี้ ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณ 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3%

ประเดิมตัวแรกเลยก็ “มะม่วง” ที่ผลผลิตจะเริ่ม “ออกมาก” ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

โดย “การรับมือ” ผลผลิตมะม่วง “กรมการค้าภายใน” ได้เตรียมมาตรการ “บริหารจัดการ” ไว้แล้ว เป็นมาตรการใน 22 มาตรการหลัก

mango 344502 960 720
อมก๋อยโมเดล ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง

มาตรการที่จะนำมาใช้ คือ “อมก๋อย โมเดล” จะทำการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ ห้าง ร้าน มาซื้อผลผลิตมะม่วงในราคานำตลาด และจัด “Fruit Festival 2023” เปิดจุดจำหน่ายมะม่วง ทั้งในห้าง ห้างท้องถิ่น โมบายพาณิชย์ และพาณิชย์ลดราคาออนทัวร์ทั่วไทย เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ทั่วประเทศ  

mango tree 164973 960 720
อมก๋อยโมเดล ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้หมดแล้ว จะเดินหน้าอมก๋อย โมเดล และ Fruit Festival 2023 ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลผลิตปี 2566

ปีนี้ “ผลผลิตมะม่วง” ในภาพรวมจะมีปริมาณรวม 1.34 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4% จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.2566 เป็นต้นไป

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า มาตรการ “อมก๋อย โมเดล” ได้เริ่ม “คิกออฟ” ดำเนินการไปแล้ว ด้วยการนำผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ห้างค้าส่งค้าปลีก ไปรับซื้อ “มะม่วง” จากกลุ่มเกษตรกรในจังหวัด “พิจิตร-พิษณุโลก” ปริมาณ 16,000 ตัน

ไม่เพียงแค่นั้น ยังเชื่อมโยงผู้ประกอบการท้องถิ่น ห้างท้องถิ่น เข้าไปรับซื้อ เพื่อนำไปจำหน่ายด้วย และจากนี้ จะเชื่อมโยงผู้ซื้อ-ผู้ขาย อย่างต่อเนื่อง  

ส่วนจุดจำหน่าย จะเป็นจุดที่เรียกว่า Fruit Festival 2023 มีทั้งในห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น จุดจำหน่ายผ่านโมบายพาณิชย์ และจุดที่ไปจัดพาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย

พูดได้ว่า หากใครต้องการ “บริโภคมะม่วง” ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วทั้งประเทศ



จากที่ได้ตรวจสอบสถานการณ์ “ราคามะม่วง” ณ ขณะนี้ พบว่า ราคาอยู่ใน “ทิศทางที่ดี”  

มะม่วงฟ้าลั่น” ราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-12 บาท สูงกว่าปีก่อนที่ กก.ละ 6-7 บาท ส่วน “มะม่วงน้ำดอกไม้” อยู่ที่ กก.ละ 30-40 บาท สูงกว่าปีก่อนที่ กก.ละ 15-20 บาท

โดยยังต้อง “จับตา” สถานการณ์ราคาต่อไป เพราะนี่เป็น “ช่วงต้นฤดูกาล” ผลผลิตยังออกน้อย

แต่ที่ “มั่นใจได้” ก็คือ “กรมการค้าภายใน” ยืนยันว่า มาตรการดูแลพร้อมหมดแล้ว

จุดไหนมีปัญหา “ผลผลิตมาก” จุดไหนมีปัญหา “ด้านราคา” จะเข้าไปทันที

ทราบมาว่า จะไปแบบ “ไม่ต้องขอ” และ “ไม่ต้องเรียกร้อง” เพื่อดูแลเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้คุ้มต้นทุน และมีรายได้เพียงพอเลี้ยงชีพ  

ส่วนเรา ๆ ท่าน ๆ ถ้าอยากจะ “ช่วยเหลือ” เกษตรกร ก็ทำได้ไม่ยาก ต้องช่วยกัน “บริโภคมะม่วง” ให้มาก ๆ

พริกเกลือ” ต้องมา “ข้าวเหนียมมะม่วง” ต้องมี

ทำแค่นี้ ปีนี้ “มะม่วง” ก็ไม่มีปัญหาแล้ว


ที่มา-กระทรวงพาณิชย์