สำนักงานศุลกากรจีน เข้มขอตรวจสอบระบบบริหารจัดการสมุนไพรของไทยส่งออกไปจีน ขอให้หน่วยงานออกใบรับรอง CA ส่งเอกสารไปยังกรมกักกันโรคพืชและสัตว์ของจีน

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ( มกอช. )ได้สรุปสถานการณ์การขึ้นทะเบียนสมุนไพรไทยส่งออกไปยังจีนว่าหน่วยงาน GACCหรือสำนักงานศุลกากรจีน ขอตรวจสอบระบบบริหารจัดการสมุนไพรของหน่วยงานภาครัฐไทยสําหรับสินค้าสมุนไพรหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยาจีนที่มาจากพืชและสัตว์ จํานวน 19 รายการ โดยแบ่งเป็นสินค้าพืช 16 รายการ และสินค้าสัตว์ 3 รายการ

%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
สมุนไพรไทย

โดยขอให้หน่วยงานออกใบรับรอง CA ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังกรมกักกันโรคพืชและสัตว์ของจีน เช่น เอกสารตรวจสอบทบทวนระบบบริหารจัดการสมุนไพรส่งออกของภาครัฐ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ การตรวจสอบห้องปฏิบัติการ การออกหนังสือรับรองการตรวจโรค และรายชื่อผู้ประกอบการผลิตที่ส่งออกสมุนไพรไปยังจีน ซึ่งจีนขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว แต่ขอให้มีการควบคุมการผลิตและคุณภาพของสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไขของประเทศผู้นําเข้าโดยสินค้าพืชให้ขอใบรับรองสุขอนามัยพืชจากกรมวิชาการเกษตร และสินค้าสัตว์ให้ขอใบรับรองสุขภาพสัตว์ ยกเว้นสินค้ารายการที่ 17 ม้าน้ำแห้ง ซึ่งไม่สามารถส่งออกได้เนื่องจากเป็นรายการ CITES ของไทย และกรมประมงมีประกาศไม่อนุญาตให้มีการส่งออก ทั้งนี้ สินค้าที่ขึ้นทะเบียนตามระเบียบ 248 หากต้องการส่งในหมวดของสมุนไพรจีนจะต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้ด้วย เนื่องจาก CIQ code ของวัตถุดิบเพื่อการบริโภคและเพื่อการผลิตเป็นสมุนไพรจะต่างกัน