ขึ้นทะเบียน GI”กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” จ.ชัยภูมิ มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน

“พาณิชย์”ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กล้วยหอมทองหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของ “จุรินทร์” มั่นใจช่วยสร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชนเพิ่มขึ้น เผยที่ผ่านมา ได้รับความนิยมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 40 ล้านบาท
         

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและชุมชน สนับสนุนสินค้าที่มีอัตลักษณ์ในพื้นที่แหล่งผลิตแต่ละท้องถิ่นให้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อช่วยสร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าสู่ชุมชน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่น และให้เดินหน้าจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง
         

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ล่าสุดกรมได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากของจังหวัดชัยภูมิ และมั่นใจว่าจะช่วยสร้างความภาคภูมิใจให้เกษตรกรและสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งตลาดในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ทำให้มีรายได้เข้าจังหวัดปีละไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2 1
กล้วยหอมทองหนองบัวแดง

สำหรับกล้วยหอมทองหนองบัวแดง เป็นการนำกล้วยหอมทองพันธุ์กาบดำจาก จังหวัดลพบุรี มาปลูกในพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ และด้วยพื้นที่ราบสลับกับเนินเขาเตี้ย ภูเขาสูงสลับซับซ้อน ลักษณะดินร่วนปนทราย ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะแร่ธาตุโพแทสเซียมที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของต้นกล้วย ส่งผลให้กล้วยหอมทองหนองบัวแดง มีผลยาวใหญ่ สีเหลืองนวล เนื้อแน่น เหนียวนุ่ม และมีเนื้อละเอียดกว่ากล้วยชนิดอื่น ลักษณะเปลือกนั้นจะมีความหนาและไม่มีจุดดำ เนื้อกล้วยจึงไม่ช้ำ ทำให้สะดวกและเอื้อต่อการขนส่ง
         

%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2 57
กล้วยหอมทองหนองบัวแดง

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368