ชาวสวนจับมือ แม็คโคร กระจายผลไม้ตรงถึงมือผู้บริโภค ปลุกพลังเกษตรกรรายเล็ก

“เราเป็นกลุ่มชาวสวนทุเรียนขนาดเล็ก ในจังหวัดระยอง ที่ผ่านมา ก็ต่างคนต่างขาย โดยมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อ หรือขายเองที่หน้าสวน บางครั้งมาส่งขายที่ตลาดผลไม้ หลายครั้งระบายผลผลิตไม่ทัน ราคาตก แต่เมื่อรวมกลุ่มกับเกษตรกรรายเล็กด้วยกัน แล้วนำผลผลิตมาจำหน่ายที่แม็คโคร ก็ทำให้เราพบความแตกต่าง”

นี่เป็นเสียงบอกเล่าของ “ธันยาภัทร์ ศิริณทิพย์”  เจ้าของสวนทุเรียนในจังหวัดระยอง  ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรขนาดเล็ก ที่ได้พบโอกาสในการกระจายผลผลิตทุเรียนคุณภาพ สู่ตลาดค้าส่งอย่าง “แม็คโคร” 

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5
กระจายผลไม้ตรงถึงมือผู้บริโภค

“เมื่อปีที่แล้ว เรารวมกลุ่มเกษตรกรในท้องถิ่น เพื่อนำผลผลิตมาจำหน่ายที่แม็คโคร ซึ่งเปิดโอกาสให้เรานำผลผลิตคุณภาพ โดยคัดเกรดทุเรียนระดับพรีเมียม สดจากสวน มาส่งตรงถึงมือผู้บริโภค กลุ่มเกษตรกรของเราเป็นพี่น้องชาวสวนขนาดเล็กที่มีพื้นที่เพาะปลูกรายละ 10 – 20 ไร่ แม็คโครทำให้เรามีช่องทางในการกระจายผลผลิตมากขึ้น ผลผลิตก็ได้ราคาดี เพราะไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง  ส่วนผู้บริโภค ได้เข้าถึงผลไม้คุณภาพดี ในราคาไม่แพง” 

%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%84 2
กระจายผลไม้ตรงถึงมือผู้บริโภค

แม็คโครได้ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพดี โดยมีมาตรฐานการรับซื้อจากกำหนดการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ระดับความแก่ 80% ขึ้นไป เพื่อให้มีรสชาติดี ซึ่งทุเรียนที่ขายผ่านสาขาของแม็คโครจะมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบชั่งกิโล แกะเนื้อ และบรรจุในแพ็คเกจ สร้างผลตอบแทนที่ดี รวมถึงสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรหลายคน  

%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%84 3
กระจายผลไม้ตรงถึงมือผู้บริโภค

ทุกวันนี้ ทุเรียนคุณภาพดีจากสวนของ “ธันยาภัทร์” เป็นหนึ่งในทุเรียนจากหลายสวนของเกษตรกรทีจำหน่ายอยู่ในสาขาของแม็คโคร  ซึ่งในยามนี้เป็นหนึ่งในสินค้าขายดี ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ทั่วไป ที่ต้องการลิ้มรสราชาแห่งผลไม้ในช่วงฤดูกาลที่สมบูรณ์ที่สุด 

ด้วยเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นของแม็คโคร ในการทำธุรกิจเคียงข้างเกษตรกรไทย จึงเดินหน้าสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรช่วงฤดูกาลผลไม้ออกสู่ตลาด โดยในปี 2566 นี้ ได้วางแผนการรับซื้อผลไม้ฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มะม่วง เงาะ มังคุด ลำไย สละ ฯลฯ กว่า 36 ล้านกิโลกรัม หรือประมาณ 36,000 ตัน เพิ่มขึ้น 20 % จากปีก่อน โดยกระจายไปจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ 

จากโอกาสที่ “ธันยาภัทร์” ได้รับ ไม่เพียงทำให้เธอมีช่องทางระบายผลผลิตทุเรียนที่กำลังออกผลในตลาดค้าส่งชั้นนำ แต่ “แม็คโคร” ยังแนะนำองค์ความรู้ทางด้านการตลาด รวมถึงมาตรฐานต่างๆ เพื่อสร้างจุดเด่นให้ผลผลิตทุเรียนจากสวนเล็กๆ ในจังหวัดระยองเต็มไปด้วยเสน่ห์ ซึ่งทำให้เธออยากแบ่งปันโอกาสดีๆ นั้นให้เพื่อนชาวสวนทุเรียนในพื้นที่อื่นบ้าง  

ธันยาภัทร์ กล่าวอีกว่า “เราอยากให้ลูกค้าได้ลิ้มลองรสชาติที่แตกต่าง ซึ่งเป็นจุดเด่นของทุเรียนในแต่ละจังหวัด ที่ชาวสวนขนาดเล็กพยายามอนุรักษ์จุดเด่นของทุเรียนเอาไว้ เช่น ทุเรียน ระยอง จะมีเนื้อเหนียวนุ่ม หวานกำลังดี ขณะที่ทุเรียนจันท์ จะหวานกว่าและเนื้อไม่ค่อยเหนียว” 

ปีนี้กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีผลผลิตผลไม้ออกสู่ตลาดไม่ต่ำกว่า 6.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่ผ่านมา และหนึ่งในแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการผลไม้ในประเทศ คือการกระจายผลผลิตผ่านช่องทางโมเดิร์น เทรด รวมถึง แม็คโคร ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายผลไม้ตามฤดูกาลให้เกษตรกรชาวสวน ลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด หรือผลผลิตราคาต่ำ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย สร้างรายได้ที่ยั่งยืน แม็คโคร ยังได้จัดโปรแกรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องทุกเดือน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Amazing Thai Taste โดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน-เดือนสิงหาคม เป็นการกระตุ้นการบริโภคกับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องการวัตถุดิบไปใช้ในการสร้างสรรค์เมนู รับกระแสการท่องเที่ยวที่กำลังคึกคัก