กรมข้าว รวมพลคนศูนย์ข้าว จัดสัมมนาร่วมถกทิศทางดำเนินงานศูนย์ข้าวชุมชนและองค์กรชาวนา ปี 66

วันที่ 4 มิถุนายน 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานเปิดงาน สัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศและองค์กรชาวนา ปี 2566 เพื่อร่วมกันจัดทำแผนและกำหนดเป้าหมายภาพรวมในการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ และเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กรชาวนา รวมทั้งเสริมสร้างทักษะในการบริหารจัดการองค์กรให้แก่เครือข่ายเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อสร้างองค์กรชาวนาให้มีความเข้มแข็ง ภายใต้แนวทางที่เป็นระบบและมีการบริหารจัดการที่ดีที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงแก่ชาวนาไทยต่อไป โดยมีผู้บริหาร คณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนระดับจังหวัด ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่ และผู้เข้าร่วมสัมมนาเข้าร่วม โดยจะจัดขึ้นทั้งสิ้น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 – 6 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7 1
รวมพลคนศูนย์ข้าว ถกทิศทางการดำเนินงาน

นายณัฏฐกิตติ์ เปิดเผยว่า กรมการข้าวมีภารกิจหนึ่งที่มีความสำคัญ คือ การสนับสนุนองค์กรชาวนาให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งมีกิจกรรมสร้างเครือข่ายองค์กรชาวนาให้มีการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ การดำเนินงานด้านการผลิตข้าวในรูปแบบต่างๆ ทั้งการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว การเพิ่มมูลค่าและแปรรูปข้าวรวมทั้งผลิตภัณฑ์จากข้าว

นอกจากนี้ กรมการข้าวยังได้รับขึ้นทะเบียนศูนย์ข้าวชุมชนตามระเบียบกรมการข้าวด้วยศูนย์ข้าวชุมชน พ.ศ. 2566 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 จนถึงปัจจุบัน (วันที่ 30 พฤษภาคม 2566) ซึ่งมีศูนย์ข้าวชุมชนขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 3,822 แห่ง จาก 75 จังหวัด และได้มีการตั้งคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชน 5 ระดับ ได้แก่ ระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ โดยมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย แผนงาน วิธีการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชน การประสานงานเชื่อมโยงเครือข่าย การสนับสนุนช่วยเหลือระหว่างคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับต่าง ๆ และสนับสนุนช่วยเหลือการดำเนินงานของกรมการข้าวในระดับพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนบรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นศูนย์กลางด้านพัฒนาการผลิตข้าวในชุมชน เป็นศูนย์กลางการผลิต และกระจายพันธุ์ดี รวมทั้งอนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีที่เกี่ยวกับข้าวและชาวนา

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมการข้าวได้ดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของศูนย์ข้าวชุมชนให้สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวนาในชุมชน และของประเทศ โดยเน้นศูนย์ข้าวชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 600 แห่ง ให้สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีรวมไม่น้อยกว่า 60,000 ตัน มีการส่งเสริมแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนากิจกรรมและการดำเนินงานต่าง ๆ ร่วมกันระหว่างกรมการข้าว และศูนย์ข้าวชุมชน