กรมการข้าว แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า ตามระเบียบราชการ

กรมการข้าว แจงพรรคก้าวไกล หลังถูกตรวจสอบใช้งบวันข้าวและชาวนา 2566 ไม่เหมาะสม พร้อมแจงกระทรวงเกษตรฯยืนยัน ดำเนินการตามระเบียบพัสดุ ชาวนาได้ประโยชน์คุ้มค่า โชว์เสียงตอบรับของผู้ร่วมงาน

ตามที่นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้แถลงข่าวการตรวจสอบงบประมาณการจัดงานวันข้าวและชาวนา ประจำปี 2566 โดยกล่าวอ้างว่าเป็นการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม นั้น

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่าได้ชี้แจงทุกประเด็นปัญหาไปยัง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับทราบแล้ว อธิบดีกรมการข้าวยืนยันว่าการจัดงานวันข้าวและชาวนา ตั้งแต่วันที่ 5-7 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้นได้ดำเนินการตามขั้นตอนตามระเบียบพัสดุ และเป็นไปตามมติคณะรัฐมตรี(ครม.) ซึ่งในปีนี้จะทะยอยจัด 3 ครั้ง ประกอบด้วย ที่กรมการข้าว บางเขน กทม.ดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 5-7 มิ.ย. จ.พิษณุโลก และ จ.นครราชสีมา งบประมาณรวม 7.5 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้ชาวนาในแต่ละพื้นที่ และใกล้เคียงได้เข้าร่วมงานได้ง่ายขึ้น

“ขอบคุณทางพรรคก้าวไกล ทางคุณเพชร ที่ให้ความสนใจงานกรมการข้าว และเข้ามาดำเนินการตรวจสอบด้วยตัวเอง ขอยืนยันว่า การจัดงานครั้งนี้กรมการข้าวถือว่าคุ้มประโยชน์กับคนที่อยู่ในวงการข้าวและชาวนา การเข้ามาตรวจสอบของพรรคก้าวไกลครั้งนี้ว่ามีสิทธิ์ที่จะทำได้”

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7 1 1
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

อธิบดีกรมการข้าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานกรมการข้าวได้นำเสนอเทคโนโลยีต่างๆที่จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกร ทั้งการลดต้นทุนการผลิต การทำนาคาร์บอนต่ำ การแปรรูปข้าวสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งได้รับการตอบรับและสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 1 1
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

“ได้รับกระแสตอบรับจากทั้งเกษตรกร ประชาชนผู้สนใจร่วมชมงาน และบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่มาออกร้านจำหน่ายสินค้า

อย่างในไลน์กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าที่มาร่วมออกร้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ขอขอบคุณอธิบดีกรมการข้าวที่จัดงานดีๆแบบนี้ เปิดโอกาสให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น มีรายได้เพิ่ม อยากให้จัดกิจกรรมงานแบบนี้อีก “

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 2 1
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

อย่างร้านขนมจีนกาเหว่า ขายดีมากทั้ง 3 วันนำสินค้ามาขายไม่มีวันไหนต้องขนกลับเลย ของขายแทบไม่พอ

“ขอขอบพระคุณอธิบดีกรมการข้าว และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ให้โอกาสร้านขนมจีนกาเหว่า ได้มาออกบูธ สินค้าขายดีมากๆเลยครับ ขอขอบพระคุณมากครับ”

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 3 1
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

ส่วนวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายพลังปัญญาบ้านแกเปะ ที่นำผลผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปมาจำหน่ายภายในงานนำสินค้ารวบรวมกันมามาเยอะมากหวังช่วยให้สมาชิกได้มีรายได้ จากการมาจำหน่ายครั้งนี้ และก็เป็นที่ปลาบปลื้มเพราะ จำหน่ายหมดเกลี้ยง “วิสาหกิจชุมชนเครือข่ายพลังปัญญาบ้านแกเปะ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ดูแลอย่างดี “

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 5
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

ด้าน นางออมสิน กุลรัตร เกษตรกรชาวนา จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “ตนเองมีความรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทางกรมการข้าวได้จัดวันดีๆให้กับพี่น้องเกษตรกรและให้ความสนใจกับชาวนา และเกษตรกร ได้มาหาแนวความรู้ดีๆเพื่อนำกลับไปปรับใช้ให้ตรงกับความ ต้องการของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น โดนพ่นข้าว ปุ๋ย หรือแนวทางการดำเนินต่างๆไม่ผิดหวังจริงๆที่มาในงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ที่กรมการข้าวนี้จริงๆ ได้ทั้งการแปรรูป การผลิต ในการทำนาที่ปลอดภัย กับชีวิตเกษตรกรเอง อยากให้มีการจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้นอีกในทุกๆปี ซึ่งตนเองมาครั้งนี้เป็นปีแรกรู้สึกมีพลังกลับไปทำการเกษตรเพราะงานรอบนี้ได้ความรู้กลับไปใช้กับการทำการเกษตรของตัวเองเป็นอย่างมาก”

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 6
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

ด้านนายไชยยา วิมูลชาติ ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่ข้าวไผ่หูช้าง อ.บางเลน จ.นครปฐม กล่าวถึงงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2566 ในครั้งนี้ว่ารู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานในครั้งนี้ ปีนี้งานมีความยิ่งใหญ่ อลังการกว่าทุกปี ได้เจอคนอาชีพเดียวกัน เกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ ประสบการร์ต่าง ๆ มากมาย ดีใจที่ได้มาเห็นเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านข้าว เกิดการเรียนรู้และอยากนำไปพัฒนาต่อยอดในการปลูกข้าวของตนเองและสมาชิกในกลุ่มแปลงใหญ่ข้าว ต.ไผ่หูช้าง อ.บางเลน จ.นครปฐม ปัจจุบันสมาชิกในกลุ่มแปลงใหญ่ฯ ก็ได้มีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น โดรน ในการปลูกข้าว ทำให้ลดต้นทุน ลดระยะเวลา ลดค่าใช้จ่าย และลดแรงงานไปได้เยอะ ก็ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกหลานชาวนาไทย เป็นคนผลิตข้าวคุณภาพให้ประชาชนทั่วโลกได้ทาน และได้เห็นเทคโนโลยีไทยพัฒนาเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 7
แจงใช้งบจัดงานวันข้าวคุ้มค่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า