ราคาทุเรียนไทยในปักกิ่งพุ่งสูง ล่าสุดแตะ 1300 หยวน/กล่อง 

สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่งได้สำรวจสถานการณ์ผลไม้และรวบรวมราคาขายปลีกผลไม้ในกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 16-31 พฤษภาคม 2566 พบข้อมูลดังนี้

1.ทุเรียนผลสด จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าทุเรียนสดในตลาดมีปริมาณลดลงและมีราคาเพิ่มขึ้น ณ ตอนนี้ทุเรียนที่จำหน่ายในซุปเปอร์มาเก็ตและห้างร้านส่วนใหญ่เป็นทุเรียนของเวียดนาม พันธุ์ก้านยาว ราคาประมาณ 50-60 หยวนต่อกิโลกรัม ราคาขายส่งลังละ 360 หยวน 7.5 กิโลกรัม (1 ลังมี3ลูก) 

ในส่วนของทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคาขายปลีก70-80  หยวนต่อกิโลกรัม โดยราคาของทุเรียนไทยมีการปรับขึ้นประมาณ 15-20  หยวนต่อกิโลกรัม ส่วนในตลาดขายส่งอยู่ที่ลังละ 1300 หยวน 18 กิโลกรัม(1 ลังมี6 ลูก) ปรับขึ้นจากเดิมลังละ 320 หยวน นับว่าสูงขึ้นมาก 

IMG 4102

ส่วนทุเรียนแช่แข็งมาเลเซียปริมาณและราคามีการปรับลดลงเพียงเล็กน้อย ด้านปริมาณลดลงเนื่องจากทุเรียนสดไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ทยอยเข้าสู่ตลาด 

2. มังคุด ส้มโอ และลำไยของไทย จากการสำรวจร้านขายผลไม้หลายแห่งพบว่า         

มังคุดมีวางจำหน่ายใน ตลาดค่อนข้างน้อยและมีราคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งทางอากาศ อาทิเช่น มังคุดเกรดเอ ราคาจะอยู่ที่ 70-90  หยวน ต่อกิโลกรัม 

ส้มโอพันธุ์ที่พบเห็นมากที่สุดคือพันธุ์ทับทิมสยาม ราคาค่อนข้างสูงพบเห็นในตลาดแบบจำหน่ายทั้งลูกราคาอยู่ที่ 250 ต่อลูก แบบแกะเนื้อราคาแพ็คละ 80 หยวน (300 กรัม) 

ส่วนลำไยค่อนข้างขาดตลาดราคาไม่ค่อยสูงเพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้าคงคลัง คุณภาพไม่ค่อยสดใหม่ ซึ่งอาจมีปัจจัยอื่น เนื่องจากช่วงนี้ลิ้นจี่ของเวียดนามเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทั้งสดใหม่ และราคาถูก ราคาลิ้นจี่อยู่ที่ 40 หยวนต่อกิโลกรัม 

3. มะพร้าว จากการสำรวจเบื้องต้นมะพร้าวสดของไทยค่อนข้างเป็นที่นิยมในตลาด โดยมี2 รูปแบบหลักคือแบบมีฝาเปิดสำเร็จที่มาพร้อมหลอด และแบบไม่มีฝาเปิด สามารถพบเห็นและหาซื้อได้ทั่วไปตามห้างร้านและซุปเปอร์มา เก็ตในปักกิ่ง ราคาค่อนข้างคงที่ 1 ลูก  ราคาลูกละ 11-25 หยวน ราคาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับห้างร้านที่วาง จำหน่ายและถูกกำหนดด้วยแบรนด์สินค้านอกเหนือจากมะพร้าวสดของไทยเท่านั้นที่เป็นที่นิยมแล้ว ผลิตภัณฑ์มะพร้าวแปรรูป ของไทย อาทิเช่น น้ำมะพร้าว มะพร้าวอบแห้ง คุกกี้มะพร้าวมะพร้าวสกัดเย็น ก็เป็นที่สนใจเช่นเดียวกัน