กรมเจรจาฯ ล่องใต้ ดัน “กาแฟ มะม่วงเบา โกโก้” จ.สงขลา ใช้ประโยชน์ FTA ส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจับมือหน่วยงานพันธมิตร ลงพื้นที่ จ.สงขลา พบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร ผู้ผลิตกาแฟแปรรูป มะม่วงเบา และโกโก้ แนะนำการใช้ประโยชน์จาก FTA ในการขยายตลาดส่งออก หลังคู่ค้าส่วนใหญ่ได้ยกเว้นหรือลดการเก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว  

64a2299210071 3
ดัน “กาแฟ มะม่วงเบา โกโก้” จ.สงขลา ใช้ประโยชน์ FTA ส่งออก

น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้นำหน่วยงานพันธมิตร ทั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานสภาเกษตรกร และผู้ประกอบการกาแฟแบรนด์ทศกัณฐ์ และโกโก้แบรนด์ช็อกโก้ทอส ลงพื้นที่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร และจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรีและตลาดฮาลาล ให้กับวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟ ผู้ประกอบการมะม่วงเบาแปรรูปแบรนด์ดีฟรุ๊ตส์ และผู้ประกอบการโกโก้แบรนด์ Singora Chocolate

“กรมได้ใช้โอกาสนี้แนะนำกลยุทธ์การทำตลาด การยกระดับสินค้าให้เป็นระดับพรีเมียม การขยายช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แนวทางการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์โลก รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรี ซึ่งปัจจุบันคู่ค้า FTA ส่วนใหญ่ได้ยกเว้นหรือลดการเก็บภาษีนำเข้าทั้งหมดให้กับสินค้าไทยแล้ว”

น.ส.บุณิกากล่าวว่า กรมยังได้ลงพื้นที่พบหารือกับผู้ประกอบการในชุมชน เพื่อแนะนำการใช้ประโยชน์จาก FTA ในการส่งออก ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟ อำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดกาแฟพันธุ์โรบัสต้าต้นแรกของไทย มีพื้นที่เพาะปลูก 617 ไร่ มีผลผลิต 38 ตันต่อปี และพัฒนาสายพันธุ์กาแฟอย่างต่อเนื่อง มีจุดเด่น คือ การควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และมีกลิ่นหอม ถือเป็นสินค้าดาวรุ่งที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นที่ต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่ายในระดับความสูง 500-600 เมตร จึงสามารถขยายการปลูกในพื้นที่ภาคใต้และภาคเหนือ
         

ทั้งนี้ ยังได้ให้คำแนะนำกับวิสาหกิจชุมชนพร้อมทรัพย์มาเกตติ้ง ที่เป็นผู้ประกอบการมะม่วงเบาผลสดแปรรูปแบรนด์ดีฟรุ๊ตส์ ซึ่งได้รับเครื่องหมายรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยมีผลิตภัณฑ์ เช่น มะม่วงเบาแช่อิ่ม มะม่วงเบาดองเกลือ เม็ดมะม่วงเบาเชื่อม และน้ำมะม่วงเบาซ่า ซึ่งนำมาจากอำเภอสิงหนคร สทิงพระ ระโนด และกระแสสินธุ์ รวมถึงยังเป็นผู้ประกอบการที่เคยร่วมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้ากับกรม ในโครงการ FTA Fair นำสินค้าไทยสู่ตลาดการค้าเสรี และมหกรรมสินค้า FTA มาแล้ว
         

นอกจากนี้ ได้พบหารือกับผู้ประกอบการโกโก้ แบรนด์ Singora Chocolate อำเภอสทิงพระ ซึ่งเป็นผู้รับซื้อโกโก้ที่ปลูกใน จ.สงขลา นำมาแปรรูปเป็นโกโก้นิปส์ ผงโกโก้ ช็อกโกแลตบาร์ และชาจากเปลือกโกโก้ มีจุดเด่น คือ มีรสชาติเปรี้ยวอ่อน ไม่ฝาด และใช้น้ำตาลโตนดความหวานต่ำเป็นรายแรก เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานช็อกโกแลตได้ ซึ่งผู้ประกอบการมีความต้องการขยายตลาดส่งออก เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหภาพยุโป ซึ่งกรมได้แนะนำการใช้ประโยชน์จาก FTA และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าเสรี