กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับจังหวัดยะลา จัดใหญ่ “ดีเดย์เก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำ”เริ่มต้นฤดูกาล ปี 66 เน้นย้ำสร้างการรับรู้เพื่อป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 5
นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ด้านถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวว่า จังหวัดยะลาได้กำหนดให้วันที่ 8 สิงหาคม 2566 เป็นวันเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียน “พันธุ์หมอนทอง” ประจำปี 2566 ตามประกาศจังหวัดยะลาเรื่อง มาตรการในการควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดปี 2566 (กำหนดวันเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียน) จากปัญหาการเก็บเกี่ยวทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) โดยมีสาเหตุหลักจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้รับซื้อ เกษตรกร และผู้มีอาชีพตัดทุเรียน ที่เก็บเกี่ยวทุเรียนก่อนถึงระยะเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม ทำให้ทุเรียนไม่มีคุณภาพ ส่งผลต่อการสุกและคุณภาพของเนื้อทุเรียนที่ผู้บริโภคได้รับ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อตลาดส่งออกและตลาดภายในประเทศ  โดยเฉพาะชื่อเสียงความน่าเชื่อถือของทุเรียนไทยในอนาคต รวมทั้งส่งผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศและความเป็นอยู่ของเกษตรกรอีกด้วย

75531
กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับจังหวัดยะลา จัดใหญ่ “ดีเดย์เก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำ”

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้นกรมส่งเสริมการเกษตรได้เน้นย้ำให้สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลาลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน สำหรับผู้ที่เก็บเกี่ยวทุเรียนพันธุ์หมอนทองก่อนวันที่ 8 สิงหาคม 2566 กรณีเกษตรกรและมือตัดให้แจ้งความประสงค์จะเก็บเกี่ยวทุเรียนได้ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) หรือสำนักงานเกษตรอำเภอ ณ ที่ตั้งแปลงปลูก ส่วนสถานประกอบการ (ล้ง) ที่จะส่งออก ให้แจ้งความประสงค์ส่งออกทุเรียนได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา และหากพบการเก็บเกี่ยวทุเรียนก่อนวันประกาศและมีการตรวจพบทุเรียนอ่อนจังหวัดยะลาได้มีมาตรการพิจารณาพักใบรับรอง GAP สำหรับเกษตรกร และพักใบรับรอง GMP สำหรับสถานประกอบการ (ล้ง) พร้อมกับการใช้มาตรการทางการปกครองและมาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มาตรา 47 และประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 271 มาตรา 341 และมาตรา 343 เพื่อลงโทษผู้ที่กระทำผิด

75527
กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับจังหวัดยะลา จัดใหญ่ “ดีเดย์เก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำ”

ด้านนายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา กล่าวว่า การผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำคัญของภาคใต้ตอนล่าง คาดการณ์ว่าปี 2566 จะมีปริมาณผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 76,741 ตัน เริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนพฤศจิกายน โดยมีการกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภคภายในประเทศและต่างประเทศ มีประเทศคู่ค้าที่สำคัญได้แก่ ประเทศจีน นอกจากนี้ยังกระจายผลผลิตผ่านวิสาหกิจชุมชน ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร Modern Trade ไปรษณีย์ ตลาดออนไลน์ ตลาดค้าผลไม้ภายในจังหวัด การจำหน่ายตรงให้กับผู้บริโภค

75529
กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับจังหวัดยะลา จัดใหญ่ “ดีเดย์เก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำ”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพของทุเรียน กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ร่วมกับจังหวัดยะลาจัดกิจกรรมวันเปิดฤดูกาลทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ประจำปี 2566 ขึ้น ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ณ ที่ทำการแปลงใหญ่ทุเรียน ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองและเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภค นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดยะลา ได้รับทราบถึงการเริ่มฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนของจังหวัดยะลา พร้อมประชาสัมพันธ์วันเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียนตามประกาศจังหวัดยะลา สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน (ตัดทุเรียนมีดแรก) กิจกรรมการสาธิตการตรวจวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน การแสดงนิทรรศการทางวิชาการ และการชิมทุเรียนและผลิตภัณฑ์จากทุเรียน มีเกษตรกร ตลอดจนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานกว่า 120 คน

75536
กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับจังหวัดยะลา จัดใหญ่ “ดีเดย์เก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำ”