เกษตรฯ รุกหารือ “อุตสาหกรรมอินทผาลัม”กับซาอุฯ

%E0%B8%8B%E0%B8%B2
นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือกับนาย Mohammad Bin Fahad Alnuwairan ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และคณะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน National Center for Palms & Dates (NCPD) กระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยมี นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด เข้าร่วม ณ สำนักงาน NCPD ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%B2
ไทยรุกหารืออุตสาหกรรมอินทผาลัมกับซาอุฯ

สำหรับการประชุมหารือดังกล่าว ฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้นำเสนอข้อมูลของหน่วยงาน NCPD ซึ่งเป็นหน่วยงานศูนย์กลางในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมอินทผาลัมทั้งระบบของซาอุดีอาระเบีย โดยมีการควบคุมมาตรฐานการปลูก โรงงานแปรรูป การขนส่ง การตลาด การขาย และการลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้ยกตัวอย่างสินค้าที่แปรรูปมาจากอินทผาลัม ได้แก่ เบเกอรี่ แยม ไซรัป นมโปรตีน และโยเกิร์ต เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้เชิญคณะฝ่ายไทยเยี่ยมชมสำนักงาน NCPD เพื่อศึกษาดูงานระบบการทำงานของ NCPD ด้านการทำสื่อโฆษณาและ E-commerce

S 5939214
ไทยรุกหารืออุตสาหกรรมอินทผาลัมกับซาอุฯ

ทั้งนี้ ฝ่ายไทย ได้กล่าวแสดงความขอบคุณฝ่ายซาอุดีอาระเบียในการเชิญมาร่วมหารือในครั้งนี้ และยืนยันความพร้อมของไทยในการให้ความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบียเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อินทผาลัมระหว่างกัน พร้อมทั้งผลักดันการจัดทำโครงการอบรมแลกเปลี่ยนทักษะความรู้และประสบการณ์ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตอินทผาลัมระหว่างสองประเทศ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตลาดอินทผาลัมในระดับสากล โดยฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้รับข้อเสนอนี้ไว้พิจารณา และจะแจ้งความคืบหน้าให้ฝ่ายไทยทราบในโอกาสต่อไป

S 5939215
ไทยรุกหารืออุตสาหกรรมอินทผาลัมกับซาอุฯ

S 5939217
ไทยรุกหารืออุตสาหกรรมอินทผาลัมกับซาอุฯ