กรมการข้าวกระตุ้นเกษตรกรหันมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1 1
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

วันที่ 9 ต.ค.66 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566 มุ่งเน้นให้ชาวนาเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีในการเพาะปลูก เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้มีคุณภาพ และได้ปริมาณที่มากขึ้น ชาวนาสามารถจำหน่ายข้าวเปลือกได้ในราคาที่สูงขึ้น และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยกรมการข้าวจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวในราคาถูกให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการฯ แบ่งเป็น ข้าวขาวหอมมะลิ 105 กข15 จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ข้าวเหนียวและข้าวปทุมธานี1 จำหน่ายในกิโลกรัมละ 4 บาท และข้าวขาวจำหน่ายในกิโลกรัมละ 3 บาท

%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7
กรมการข้าวกระตุ้นเกษตรกรหันมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว

“ทั้งนี้หากพี่น้องชาวนาท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศ หรือศูนย์ข้าวชุมชน สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน และผู้นำชุมชน อีกทั้งชาวนาที่สนใจสามารถรวมกลุ่มกันภายในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจะเดินทางไปรับสมัครถึงที่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวนา นอกจากนี้กรมการข้าวได้มีการจัดทำคู่มือโครงการฯประกอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคู่มือควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบของโครงการอย่างถูกต้อง”

นางวิลญา เหมือนเหลา ประธานศูนย์ข้าวชุมชนตำบลวังตามัว เล่าว่า ได้เข้าร่วมโครงการมาเป็นเวลา 3 ปีตั้งแต่ปี 2562 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์อย่างจริงจังในปี 2566 แต่เดิมนั้นเกษตรกรในพื้นที่ใช้เมล็ดพันธุ์แบบซ้ำๆโดยไม่มีการเปลี่ยน หลังจากศูนย์ข้าวชุมชนได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปรับเปลี่ยนเพื่อลดต้นทุนของเกษตรกร ทั้งราคาของเมล็ดพันธุ์ยังเป็นราคาที่ย่อมเยา ทางกลุ่มจึงเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว เพราะเมล็ดพันธุ์จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ผ่านการคัดกรอง เพิ่มคุณภาพและทดสอบความงอกแล้ว เกษตรกรภายในพื้นที่จึงไว้วางใจในการเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว

“สำหรับในปีถัดไป เกษตรกรท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯ มาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้านท่าน”