อนุทิน ยัน “กัญชาเสรี” เพื่อประชาชน ตอกกลับข่าวเสพแล้วตาย เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ชี้ ให้ใช้เพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อโล่งหัว

วันที่ 14 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี “พืชกัญชา” ว่า ถ้าทุกคนใช้ด้วยความเข้าใจ ด้วยเจตนารมณ์เพื่อสุขภาพและด้านการแพทย์จะไม่มีปัญหา ที่เป็นเรื่องเป็นการใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ไปใช้เสพที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ใช่เจตนารมณ์ที่ทำให้ “กัญชา”มีความเสรี ที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ นั้นเรามาถึงจุดนี้ใช้เวลา 2 ปีกว่า มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ค่อย ๆ แก้กฎระเบียบต่าง ๆ ไม่ใช่อยู่ ๆ ประกาศไม่ให้เป็นยาเสพติด

เราทำในสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ให้ความรู้ให้ข้อมูล “การใช้กัญชา” อย่างเข้าใจในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่เลือกตั้งเราเปิดเผยมาตลอด แต่ตนไม่หวั่นไหว เพราะเราไม่ได้ใช้นโยบายมาเล่นการเมือง แต่ใช้เพื่อให้เกิดปากท้องที่ดี สุขภาพที่ดี ตนไม่มีการเมือง ใครเอาเรื่องนี้มาเป็นการเมืองดิสเครดิตต้องให้สังคมตัดสิน

275561217 509406427216690 7726016487940960343 n 1
ต้นกัญชา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีผู้เสพกัญชาเสียชีวิต นายอนุทิน สวนทันทีว่า ถามก็ถามไม่ครบ รู้หรือไม่เขาเสียชีวิตเพราะอะไร ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่าเสพกัญชาแล้วแน่นหน้าอก นายอนุทินจึงกล่าวว่า ได้เห็นในรายงานว่าเสพขนาดไหน โอเวอร์โดสหรือไม่ ไม่ดูตรงนี้ก่อน เพิ่งเกิดขึ้นวันนี้หรือไม่ เพิ่งมาสูบเมื่อวานหรือไม่ ถ้าคนสูบแบบโอเวอร์โดสได้ สูบเป็นประจำ แล้ววันนี้มีเหตุขึ้นมา ทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีรายงาน ต้องการอะไร วันนี้ที่บอกว่าเสียชีวิตรายงานของแพทย์มีคำว่าโอเวอร์โดส ซึ่งคำว่าโอเวอร์โดสอย่าบอกว่าสูบกัญชา การกินยาแก้ปวดเกินขนาดก็โอเวอร์โดสแล้ว ต้องใช้อย่างเข้าใจ

ถามว่า มองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวลองประเมินและวิเคราะห์เอาเอง อยากทำอะไรก็ทำไป ถ้าเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน คนที่มาทำงานการเมืองต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ชื่อนโยบายก็บอกชัดว่าการเสพ การปุ๊น การพี้ เป็นเรื่องเพื่อสุขภาพหรือไม่ และแม้ไม่มีกัญชาเสรีเราก็เตือนประชาชนมาตลอดว่าการเสพกัญชาเป็นสิ่งไม่ควร การสูบบุหรี่ในโรงเรียนถูกตี แต่สูบกัญชาถูกไล่ออก เราคุ้นชินกับการใช้กัญชามาแต่ไหนแต่ไร ตอนเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก็สนับสนุน

เมื่อถามว่าต้องไปดูหรือไม่ว่าใครปล่อยข่าวนี้หวังผลอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รู้ ๆ กันอยู่ ก่อนวันที่ 9 มิถุนายน มีคนสูบอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ พ่อแม่ต้องบอกลูกว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โรงเรียนก็ต้องไม่ส่งเสริม อย่างวันที่ 13 มิถุนายน มีข่าวออกมาว่า เมื่อพ้นวันที่ 9 มิถุนายน พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งยกกัญชาขึ้นมาสูบข้อเท็จจริงเป็นได้หรือไม่ เพราะบุหรี่ยังไม่ให้สูบและสูบกัญชาได้อย่างไร

ยืนยันนโยบายกระทรวงสาธารณสุข กัญชาสำหรับการแพทย์และสุขภาพ อะไรนอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งที่ผิด กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยสนับสนุนให้เกิดขึ้น ถ้าผมจะรับผิดชอบคือใครใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาสุขภาพแล้วเกิดผลเสีย ตรงนั้นค่อยมาว่ากันว่าผิดพลาดตรงไหน ถ้าใช้ในทางที่ผิด ตั้งใจใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต่างอะไรกับของไม่ควรเสพ และยืนยันเราไม่ได้โยนให้ประชาชนใช้วิจารณญาณเอง เพราะเราให้ประชาชนใช้เพื่อการแพทย์ ไม่เคยบอกให้นำไปเสพเพื่อให้โล่งหัว