อธิบดีกรมข้าวขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าเต็มกำลัง พะเยาโมเดล เร่งขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์โครงการฯ เข้าถึงเกษตรกร

S 4628675
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และคณะ ร่วมประชุมกับส่วนราชการในจังหวัดพะเยาและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการพัฒนาพะเยาโมเดล โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมเอนกประสงค์ลานค้าชุมชนหนองระบู อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

S 4628677
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ เปิดเผยว่า กรมการข้าวมีแผนโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกณณ์อยู่ 2 กิจกรรม ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนและนาแปลงใหญ่ ซึ่งกรมการข้าวมีศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวขายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพะเยา กว่า 58 ศูนย์ฯ โดยผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์กข15 พันธุ์ขาวดอกมะลิ105 และพันธุ์กข79 ซึ่งกรมการข้าวจะรับซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวในราคาที่สูงกว่าตลาด ปัจจุบันมีเป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 5,000 ตันต่อปี เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมีคุณภาพดีและได้มาตราฐาน อีกทั้งในด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีของพี่น้องเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชนเพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง โดยกรมการข้าวจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการผลิตข้าวให้แก่เกษตรกร เพื่อให้สามารถผลิตข้าวที่ดีได้มาตราฐาน ตลอดจนได้รับการกำกับดูแลจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวที่พร้อมจะให้คำแนะนำแก่เกษตรกรอย่างเต็มที่ และคาดหวังไว้ว่าจะสามารถกระจายศูนย์ข้าวชุมชนในจังหวัดพะเยาให้ได้มากกว่า 50% ของพื้นที่ทำนาในจังหวัดพะเยา เพื่อความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรในจังหวัดพะเยาที่ดีขึ้น

S 4628684
อธิบดีกรมข้าวขานรับนโยบาย รมว.กษ. เดินหน้าเต็มกำลัง พะเยาโมเดล

และกิจกรรมที่ 2 นาแปลงใหญ่ โดยกรมการข้าวมีแนวทางให้พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว คือ โครงการแก้มลิงข้าว เพื่อเก็บรักษาและปรับปรุงข้าวเปลือกให้มีเสถียรภาพโดยเก็บข้าวเปลือกไว้ในไซโลกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ ไม่ให้ออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก และเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มในการบริหารจัดการผลิตข้าวในชุมชน และมีแหล่งรวบรวมผลผลิตข้าวในชุมชน เพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพหรือยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการของบประมาณสนับสนุนต่อไป อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

S 4628683
กรมข้าวขานรับนโยบาย รมว.กษ. เดินหน้าเต็มกำลัง พะเยาโมเดล

“เราต้องทำงานอย่างเชิงรุก ต้องให้เร่งประชาสัมพันธ์โครงการนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้เข้าถึงพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ต้องยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องในจังหวัดพะเยาให้ดีขึ้น ยกระดับการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวในจังหวัดพะเยาให้ได้มาก เพราะพื้นที่จังหวัดพะเยาถือเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์ข้าวของภาคเหนือตอนบน ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องมีข้าวที่มีคุณภาพ ได้มาตราฐาน และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น” รมว. ธรร​มนัส​ กล่าว

S 4628685
กรมข้าวขานรับนโยบาย รมว.กษ. เดินหน้าเต็มกำลัง พะเยาโมเดล

S 4628686

S 4628688