“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง ที่ “เกษตรที่สูงตาก” แนะนำ

S 4726816
ธนากร โปทิกำชัย ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก

อะโวคาโด (Avocado) ไม้ผลเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยมีการส่งเสริมให้เกษตรกรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรบนพื้นที่สูงปลูก เพื่อทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว และลดการเผาป่าในพื้นที่ทำการเกษตร

S 4726836
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจสำคัญในการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีกทั้งโครงการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ ซึ่งเริ่มต้นจากการวิเคราะห์พื้นที่เป้าหมายให้ครอบคลุมทั้งในมิติของพื้นที่-คน-สินค้า ตลอดจนการขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อพัฒนากลุ่มเกษตรกรและชุมชน

S 4726835
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

โดยมีจุดเน้นในแต่ละช่วงของการพัฒนาซึ่งได้แก่ ต้นทาง เน้นการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุน กลางทาง เน้นพัฒนาการแปรรูปสินค้า การสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปแบบต่างๆ และปลายทาง ซึ่งเชื่อมโยงและพัฒนาตลาด และเพิ่มช่องทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมทั้งโครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรพื้นที่สูง ผ่านงบพัฒนาจังหวัด ซึ่งมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับเกษตรจังหวัด และเกษตรอำเภอ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมการเกษตรที่เหมาะสม ในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตอะโวคาโด

S 4726842
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดศึกษาคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกเชิงการค้าในประเทศ รวมทั้งพัฒนาเทคนิคการขยายพันธุ์ การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลิตภัณฑ์ ตลอดจนประชาสัมพันธ์และส่งเสริมด้านการตลาดให้อะโวคาโดเป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมบริโภคของคนในประเทศและต่างประเทศ

S 4726818
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

สำหรับอะโวคาโดสายพันธุ์การค้ามาตรฐานที่มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก ได้แก่สายพันธุ์บัคคาเนียร์, บูท 7, ปีเตอร์สัน, แฮสส์, รูเฮิล,พิงค์เคอตัน และปากช่อง 2-8

S 4726819
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

โดยสายพันธุ์ที่เกษตรกรนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ได้แก่สายพันธุ์ “บัคคาเนียร์ (Buccanear)” อะโวคาโดสายพันธุ์การค้ามาตรฐาน ที่เป็นที่ยอมรับของเกษตรกรและผู้ที่ชื่นชอบในการรับประทานอะโวคาโด โดยมีลักษณะผลค่อนข้างกลมรี น้ำหนักผลประมาณ 300 – 500 กรัม ผิวผลขรุขระ สีเขียว เปลือกหนา เมื่อสุกแก่ขั้วและผิวผลจะแตกสะเก็ดสีน้ำตาล รสชาติอร่อยเนื้อสีเหลืองอ่อน แน่นเหนียว มันหนึบ มีช่วงเก็บเกี่ยวผลประมาณเดือนกรกฎาคม – เดือนตุลาคม

S 4726820
“บัคคาเนียร์ อะโวคาโด” ติดดก โตเร็วและให้ผลผลิตสูง

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) เป็นหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีบทบาทภารกิจทั้งในด้านวิชาการ การผลิตและจำหน่ายต้นกล้าอะโวคาโดสายพันธุ์การค้ามาตรฐานที่ได้คุณภาพ มีลักษณะตรงตามสายพันธุ์ โดย “บัคคาเนียร์” เป็นอะโวคาโดอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ทางศูนย์ฯ แนะนำให้เกษตรกรปลูกเนื่องจากเป็นสายพันธุ์การค้ามาตรฐานที่ให้ผลผลิตดก การดูแลจัดการไม่ยุ่งยาก โตเร็ว ให้ผลตอบแทนแก่เกษตรกรสูง บัคคาเนียร์จึงเป็นอะโวคาโดสายพันธุ์ดีที่เกษตรกรนิยมปลูก และเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถาม ได้ทาง เพจ Facebook : ศูนย์ส่วนส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) หรือโทรศัพท์ 055 806249 หรือติดต่อโดยตรงที่ ผอ.ธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) เบอร์โทร 061-5961519