สมาคมทนายความแถลงการณ์เรียกร้องสังคมร่วมตรวจสอบ “กัญชา” ป้องกันนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 65 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับ “กัญชา” ฉบับที่ 2 ความว่า

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องที่ได้ตอบสนองต่อความห่วงใยของสังคมกรณี “การเปิดเสรีกัญชา” โดยได้ออกมาตรการอันจำเป็นอย่างทันท่วงที อาทิ การกำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมและอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ครอบครอง ใช้ประโยชน์ฯ ได้ กำหนดการห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร และห้ามจำหน่ายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

5 5
สมาคมทนายความฯออกแถลงการณ์กรณีกัญชา

และการกำหนดให้กลิ่นควันกัญชาฯ เป็นเหตุรำคาญ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ .2535 ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเยาวชนและประชาชน จากการใช้ “กัญชา” ผิดประเภท เกินขนาด หรือผิดวัตถุประสงค์

อย่างไรก็ตาม แม้กระทรวงสาธารณสุขจะได้ออกมาตรการอันจำเป็นเพื่อป้องกันผลร้ายดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังมีบุคคลจำนวนมากที่ยังแสดงความกังวล โดยเฉพาะอันตรายที่เกิดจาก “การใช้กัญชา”เป็นยาเสพติดนั้น สมาคมฯ ขอเรียนว่าใด ๆ ในโลกนี้ต่างมีทั้งด้านดีและด้านร้ายด้วยกันทั้งสิ้น เช่น การออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทำให้แข็งแรงสุขภาพดีแต่หากการออกกำลังกายนั้นกระทำจนเกินกำลัง (over exercise) ก็จะกลายเป็นโทษ หรือแม้แต่ยารักษาโรคที่ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.)แล้วว่ามีความปลอดภัยแต่หากนำไปใช้ผิดประเภท หรือใช้ผิดขนาดก็จะเกิดโทษ

กรณีของกัญชาก็เช่นกัน เมื่อวัตถุประสงค์ของการเปิดเสรีเพื่อให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แต่หากมีผู้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ไม่อาจโทษว่าเป็นความผิดของผู้เปิดเสรี หรือต้องยุติการเปิดเสรีเพราะมีผู้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ดังเช่น ยาฆ่าแมลงที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วให้สามารถจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไปได้ แต่หากมีผู้ซื้อแล้วนำไปกินเพื่อฆ่าตัวตายก็ไม่อาจโทษผู้ที่อนุญาตให้จำหน่ายยาฆ่าแมลง หรือห้ามการจำหน่ายยาฆ่าแมลงได้เช่นกัน

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสังคมได้ร่วมกันตรวจสอบและป้องกัน “การนำกัญชา”ไปใช้ผิดประเภทหรือผิดวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับประโยชน์จากการ “เปิดเสรีกัญชา”อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในสถานการณ์ขณะนี้ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูงอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์การสู้รบของรัสเซียและยูเครน ซึ่งจะส่งผลให้ทั่วโลกประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ การเปิดเสรีกัญชาให้ประชาชนได้ผลิตเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์จะเป็นผลดีกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นการสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชนอันจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายใน

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ขอต่อต้านและคัดค้านการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ทุกประเภท เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อประชาชนแล้ว ยังอาจเป็นผลเสียต่อ “การเปิดเสรีกัญชา”เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อันเป็นวัตถุประสงค์ของการเปิดเสรีที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอันถือเป็นประโยชน์สาธารณะ