กรมประมง คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2 ปีซ้อนพร้อมยกระดับองค์กรสู่หน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูล

messageImage 1701846823479
กรมประมง คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2 ปีซ้อน

วันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ดร.ถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง เข้ารับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) จาก ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 (Digital Government Awards 2023)ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.

messageImage 1701846851729
กรมประมง คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2 ปีซ้อน

ดร.ถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า รางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) เป็นรางวัลที่พิจารณาจากชุดข้อมูลทั้งหมดว่ามีคุณภาพ มีการนําข้อมูลเปิดไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีการเปิดเผยข้อมูลตามความต้องการจากผู้ใช้ข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมากรมประมงมีการจัดทำข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ภายใต้การปฏิบัติตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง โดยรวบรวมและคัดเลือกข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นชุดข้อมูลเปิดด้านการประมง จัดทำบัญชีรายชื่อชุดข้อมูล (Data Catalog) และคำอธิบายข้อมูล (Metadata) ตามมาตรฐานของภาครัฐที่ สพร. กำหนด

messageImage 1701846887254
กรมประมง คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2 ปีซ้อน

“ทำให้ปัจจุบันกรมประมงมีการเปิดเผยข้อมูลด้านประมงจำนวนทั้งสิ้น 34 ชุดข้อมูล เช่น สถิติการประมง การเพาะเลี้ยง การส่งเสริม การบริหารจัดการทรัพยากรประมง ปริมาณและมูลค่าการจับสัตว์น้ำจากการทำประมงทะเลฯลฯโดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ต่างๆได้แก่1.ระบบศูนย์กลางบริการรายการชุดข้อมูลและข้อมูลเปิดกรมประมง(catalog.fisheries.go.th)2. ระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ(gdcatalog.go.th) 3. ศูนย์กลางข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (nabc-catalog.oae.go.th) 4. ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (opendata.moac.go.th) และ 5. ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (www.data.go.th) ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลักของ สพร. ที่รวบรวมข้อมูลเปิดจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีการปรับปรุงชุดข้อมูลเปิดให้เป็นปัจจุบัน และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ตลอดเวลา รวมถึงสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเสรี”

messageImage 1701846900365
กรมประมง คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2 ปีซ้อน

สำหรับรางวัลในวันนี้นับเป็นรางวัลที่ 2 ที่กรมประมงได้รับ ซึ่งในปี 2565 กรมประมงได้รับรางวัล “ชุดข้อมูลเปิดทรงคุณค่า” ที่พิจารณาจากหน่วยงานที่มีชุดข้อมูลเปิดที่สำคัญและเป็นที่นิยม โดยคัดเลือกจากชุดข้อมูลที่มีอันดับการดาวน์โหลดสูงสุดจากผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มกลาง data.go.th นั่นจึงสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกรมประมงที่จะพัฒนาและปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่รัฐบาลดิจิทัล ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลของภาครัฐเพื่อให้การได้มาและการนำไปใช้ข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อการให้บริการของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม…รองอธิบดีฯ กล่าวในตอนท้าย