“ศรีสุวรรณ” ร้อง กมธ.สอบกรมฝนหลวงฯ จัดซื้อเครื่องบินไม่โปร่งใสล็อกสเปก

3E2C47F6 2B14 4EC6 92C0 243AFB9E8851 scaled
ร้อง กมธ.สอบกรมฝนหลวงฯ จัดซื้อเครื่องบินไม่โปร่งใสล็อกสเปก

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประกวดราคา ซื้อเครื่องบินขนาดกลาง ของกรมฝนหลวงการบินเกษตร สืบเนื่องจาก กรมฝนหลวงการบินเกษตร ได้ของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อจัดซื้อจัดจ้างโครงการประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง จำนวน 2 ลำ งบประมาณ 1,188 ล้าน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างประกาศเชิญชวนประกวดราคา และยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 2 มกราคม 2567 โดยอยู่ในกำกับดูแลของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมฝนหลวงการบินเกษตร

แต่ปรากฏว่าได้พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการ กรรมการจัดซื้อ และ ผู้บริหารระดับสูงให้การช่วยเหลือ และล็อกคุณสมบัติให้บริษัทเอกชน ที่มีกิจการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติชื่อดัง ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ในอนาคต โดยในอดีตที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปแล้ว 1 ครั้ง ในประเด็นที่เกี่ยวกับการล็อกคุณสมบัติเครื่องยนต์ จากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อนำเข้ามาขายในโครงการฯ และ เตรียมประกาศให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา แต่ถูกร้องเรียน โดยต่อมาพบว่าบริษัทเครื่องยนต์ จากประเทศอินโดนีเซียติด Black List จากประเทศไทย จึงทำให้ไม่สามารถนำเครื่องยนต์จากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาขายในโครงการนี้ได้ ทีโออาร์ ชุดดังกล่าวจึงถูกยกเลิกไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำร่างของเขตงาน หรือ ทีโออาร์ ขึ้นมาใหม่ และอยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา แต่มีข้อพิรุธหลายประการ อาทิ ทีโออาร์ ล็อกคุณสมบัติเครื่องยนต์ เข้าประมูลได้เพียงสัญชาติเดี่ยว โดยไม่เปิดโอกาศให้ เครื่องยนต์ หรือ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเข้าประมูลงานได้ และยังพบว่ามีผู้บริหารกรมฝนหลวงการบินเกษตร เจ้าหน้าที่กรรมการทีโออาร์ กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ตัวแทนนักการเมือง ไปดูงานที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในต่างประเทศ เมื่อเดือน ตุลาคม 2566 , เพื่อมากำหนดสเปกลงในทีโออาร์ ล่วงหน้า โดยมีเจ้าของกิจการตู้กดน้ำเครื่องดื่มอัตโนมัติ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในกรเดินทางให้ทั้งหมด

นายศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า ยังพบการวิ่งเต้นนักการเมือง ผู้บริหารกระทรวง ที่รับผิดชอบโครงการนี้โดยตรง เพื่อวางสเปกหรือ กำหนดสเปกเป็นเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีล้าหลัง ไม่ทันสมัย ไม่เป็นที่ยอมรับในสากล ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ จึงนำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อกรรมาธารฯ ให้ตรวจสอบ หากพบข้อพิรุธ และขอให้เสนอไปยังผู้มีอำนาจในการสั่งยกเลิกการประมูล และควบคุมให้มีการจัดประมูลที่โปร่งใส เพื่อให้ได้ของดีมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล