ดีเดย์ ‘จีน-ลาว’ ส่งไฟฟ้า 2 ทิศทางสำเร็จครั้งแรก

จีนและลาว ประสบความสำเร็จในการส่งไฟฟ้าแบบสองทิศทางครั้งแรก นับตั้งแต่มีการเปิดตัวโครงการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้าระหว่างสองประเทศเมื่อ 12 ปีก่อน

รายงานระบุข่าวว่า สถานีไฟฟ้าพลังงานน้ำ”น้ำทา 1“ (Nam Tha 1) ทางตอนเหนือของลาว ส่งไฟฟ้าไปยังมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้สำเร็จเมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.65)

บริษัทไชน่า เซาท์เทิร์น พาวเวอร์ กริด หรือซีเอสจี (CSG) และการไฟฟ้าลาว (EDL) ลงนามข้อตกลงการค้าไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยใช้ไฟฟ้าพลังงานน้ำส่วนเกินในลาวช่วงฤดูฝน

จีนและลาว ตกลงส่งไฟฟ้าพลังน้ำส่วนเกินจากลาวไปยังอวิ๋นหนานในฤดูฝน ขณะซีเอสจีจะเสริมกำลังการจ่ายไฟฟ้าให้พื้นที่ตอนเหนือของลาวในฤดูแล้ง

302FC34F CD99 4647 960D 36E4BC6E827C

ก่อนหน้านี้สำนักบริหารพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เปิดเผยว่า การเชื่อมโยงโครงข่ายไฟฟ้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อันได้แก่ ลาว รัสเซีย เมียนมา และเวียดนาม มีปริมาณรวมอยู่ที่ 2.6 ล้านกิโลวัตต์ เมื่อนับถึงสิ้นปี 2020

โดยจีนได้ยกระดับการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้านตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการปรับปรุงความมั่นคงทางพลังงาน การจัดสรรทรัพยากรพลังงานอย่างเหมาะสมและการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

7C8CAA0F 5000 4BBD ADC0 DE2A10266F78

นอกจากนี้ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมของจีน รวมถึงโครงการอื่นๆในกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและปลอดภัยสำหรับพื้นที่ท้องถิ่น รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาคาร์บอนต่ำในภูมิภาคนี้ได้อย่างมหาศาล

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)