จังหวัดจันทบุรี ออกประกาศเรื่อง การขึ้นทะเบียนนักคัด-นักตัดทุเรียน

เนื่องจากจังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งผลิตรวบรวมและซื้อขายผลผลิตทุเรียนแหล่งสำคัญของประเทศ มีการกระจายผลผลิตส่งขายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้งกระบวนการผลิตการเก็บเกี่ยว การซื้อ-ขาย และผู้ประกอบธุรกิจ 

โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาพบปัญหาการตัดทุเรียนที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่งผลกระทบถึงคุณภาพและภาพลักษณ์ของทุเรียนไทยซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อเนื่องกับระบบตลาดของทุเรียน ทำให้ประเทศคู่ค้าขาดความเชื่อมั่น ส่งผลให้ราคาผลผลิตตกต่ำได้ ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรี จึงให้ความสำคัญกับการควบคุมมาตรฐานการตัดทุเรียน ให้เป็นไปตามเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขึ้นทะเบียนผู้ทำหน้าที่เก็บเกี่ยวทุเรียน (นักคัดนักตัดทุเรียน)เพื่อให้สะดวกต่อการติดต่อการติดตามในการเฝ้าระวัง และควบคุมคุณภาพและยกระดับมาตรฐานนักคัดนักตัดทุเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

เพื่อให้การดำเนินการจัดทำมาตรการควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดในปี 2567 ของจังหวัดจันทบุรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จังหวัดจันทบุรีจึงขอความร่วมมือท่านผู้ทำหน้าที่เก็บเกี่ยวทุเรียน(นักคัดนักตัดทุเรียน) ที่จะเข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิตในจังหวัดจันทบุรี่ ทั้งที่เป็นเกษตรกร นักคัดนักตัดอิสระ นักคัดนักตัดของผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ (ลัง) ตลอดจนผู้มีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นนักคัดนักตัดทุเรียน ขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรี

หรือสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ https://produrian.imutto.ac.th (พัฒนาระบบการขึ้นทะเบียนนักคัดนักตัด โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรีกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตจันทบุรี) ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567

IMG 9260