อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดงานนิทรรศการแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย “ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

กรมวิชาการ
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี” โดยมีคณะผู้บริหารกรมวิชาการเกษตรเข้าร่วมงาน ณ บริเวณชั้น 1 ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร โดยการจัดนิทรรศในครั้งนี้ ด้วยความซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงได้ศึกษา ค้นคว้าวิธีการจัดการดินและน้ำผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ จนเป็น ที่ประจักษ์ไปทั่วโลกก่อให้เกิดประโยชน์สุข ต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและประชาชนทั่วไป

วิชาการ
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมี พระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และด้วยน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า โครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างดำเนินการล้วนได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอดอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ด้วยพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของในหลวง รัชกาลที่ 10 ได้ทรงตระหนักและเล็งเห็นในคุณค่าของแนวพระราชดำริเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสาน รักษา และต่อ ยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เริ่มต้นจากการพัฒนาดินที่มีความเสื่อมโทรมให้มีความ อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้พืชที่ปลูกมีความอุดมสมบูรณ์ตามไปด้วย นับได้ว่าดินเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มี ความสำคัญในโจทย์วิจัยของกรมวิชาการเกษตรที่นักวิจัยจะต้องนำไปเป็นหลักคิดก่อนเริ่มต้นทำงานวิจัย

วิชา
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา เป็นที่น่าภาคภูมิใจที่ประเทศไทยได้รับรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award จากองค์การสหประชาชาติ (FAO) สืบเนื่องจากวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี องค์การ สหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันดินโลกเพื่อแสดงถึงพระปรีชาสามารถและมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงศึกษา ค้นคว้า วิธีการจัดการดินและน้ำผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจนประจักษ์แก่สายตา ชาวโลก ก่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และเป็นวิถีที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารและขจัดความอดอยากตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

วิชช
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของกรมวิชาการเกษตรที่มีความเกี่ยวข้องกับดิน ซึ่งได้ริเริ่มศึกษาผลของการจัดการปุ๋ยต่อคุณภาพดิน และการให้ผลผลิตของพืชในแปลงทดลองระยะยาวมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบัน ทำให้เห็นถึงความสอดคล้องเชื่อมโยงในด้านงานวิจัยดินของกรมวิชาการเกษตร ประกอบกับการที่ประเทศไทยได้รับรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award จากองค์การสหประชาชาติ (FAO) ซึ่งการที่ประเทศไทยได้รับรางวัลในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย จึงขอให้ทุกคนได้รับทราบและเห็นถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 และภาคภูมิใจร่วมกันกับรางวัลที่ได้รับในนามของประเทศไทย

วิชชชชช
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”

“นิทรรศการ “ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี” จะจัดขึ้น บริเวณชั้น 1 ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 2 เมษายน 2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรของกรมวิชาการเกษตรและประชาชนทั่วไป เพื่อรับทราบถึง ความสำคัญของทรัพยากรดินและเกิดจิตสำนึกในการรักษาและหวงแหนทรัพยากรดิน ตลอดจน ได้ตระหนักรู้และซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจของทั้ง 2 พระองค์ที่เกี่ยวกับ งานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของกรมวิชาการเกษตรเป็นประการสำคัญ” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

กรมวิชชชช
เปิดงาน“ด้วยพระบารมี จุดเริ่มต้นจากดินดี…ก่อเกิดเป็นพืชพันธุ์ดี”