กรมหม่อนไหมจัดแสดงนิทรรศการหม่อนไหมจากต้นน้ำสู่ผืนผ้า ต้อนรับภริยาผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

e4

อธิบดีกรมหม่อนไหม มอบหมายให้นางพรพิณี บุญบันดาล ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และตรวจสอบมาตรฐานหม่อนไหม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์และตรวจสอบมาตรฐานหม่อนไหม กองตรวจสอบและรับรองมาตรฐานหม่อนไหม กรมหม่อนไหม จัดนิทรรศการแสดงภารกิจของกรมหม่อนไหม ซึ่งสนองพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ให้อาชีพการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม และทอผ้า ที่เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่และที่ดีงาม อยู่คู่ประเทศไทย เพื่อต้อนรับนางลินดา เฮอร์ลีย์ (H.E.MRS. Linda Hurley) ภริยาผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยมี พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยานายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ

e5

ทั้งนี้ กรมหม่อนไหม ได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับหม่อนไหม โดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นก่อนจะเป็นผืนผ้าไหม ได้แก่ นิทรรศการพันธุ์ไหมในธนาคารเชื้อพันธุกรรมไหมที่ใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ เพื่อผลิตไข่พันธุ์ดีให้แก่เกษตรกร เส้นไหมมาตรฐาน และเส้นไหมย้อมสีธรรมชาติ พร้อมทั้ง การสาธิตสาวไหม และการกรอเส้นไหม ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญก่อนนำไปทอเป็นผ้าไหม

6 0 gigapixel width
e1.1

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผ้าไหมลายพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งผ้าไหมที่นำมาจัดแสดงนั้น ได้รับตรานกยูงพระราชทาน 4 ชนิด ได้แก่ ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานสีทอง(Royal Thai Silk) สีเงิน (Classic Thai Silk) สีน้ำเงิน (Thai Silk) และสีเขียว (Thai Silk Blend) อีกทั้ง ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเส้นไหม ได้แก่ เส้นไหมที่ใช้กับเครื่องดนตรีเครื่องสาย ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าไหมและเคหะสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโปรตีนไหม ได้แก่ สบู่ แชมพู โลชั่น แฮนด์ครีมและผลิตภัณฑ์จากแผ่นใยไหม ตลอดจน ร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมที่ได้รับรองมาตรฐาน Certified Thai Silk Shop (ร้านสุขใจไทยซิลค์)

2 0 gigapixel width
3 0 gigapixel width
4 0 gigapixel width
7 0 gigapixel width
e2.2