ภูมิธรรม บี้ พาณิชย์ ดูแลราคาเนื้อหมู ล้นตลาดแต่ยังแพง เร่งปรับสมดุลราคาหน้าฟาร์มให้รับได้ทุกฝ่าย ชวนคนไทยกินหมูเพิ่มขึ้น

119607295 3637670672932511 6995599060698716281 n
นายภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีราคาสินค้าบริโภคทั้งไข่ไก่และเนื้อหมู ยังไม่ปรับลดลง แม้ล่าสุดกรมการค้าภายในกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนคนไทยให้กินหมูเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้เนื้อหมูล้นตลาด ว่า ราคาไข่ไก่ตอนนี้ก็ถือว่าลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งไข่ไก่เบอร์ 3 จากราคา 4 บาทกว่า ตอนนี้ลงมาเหลือ 3.80 บาทและก็คงจะลดลงไปเรื่อยๆ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนตัวคิดว่าเรื่องความวิตกกังวล น่าจะมีการเสนอข่าวที่ไม่เข้าใจกัน เพราะฉะนั้นสบายใจได้ ราคาไข่ไก่ก็จะลดลงตอนนี้ไม่เกิน 3.80 บาท และน่าจะลดลงได้อีก

ส่วนกรณีเนื้อหมูนั้นขณะนี้หมูล้นตลาดจริง จึงได้พยายามรณรงค์ให้ช่วยกันกินหมูให้มากขึ้น แต่ปัญหาอยู่ที่ราคาขาย คือต้องสร้างสมดุลราคาระหว่าง ราคาที่ผู้บริโภคจะสามารถใช้จ่ายได้ลดลง กับราคาหน้าฟาร์มซึ่งจะไปกระทบต่อผู้เลี้ยง ดังนั้นเราต้องรักษาให้เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงหมูทั้งหมด ไม่กระทบกระเทือนมาก พยายามทำให้กลไกราคาตลาดปรับเข้ามาอยู่ที่ราคาหน้าฟาร์มให้พอดี ซึ่งคาดว่าราคาน่าจะลงได้ แต่ต้องใช้เวลาอีกสักนิด

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ นายภูมิธรรมตอบว่า ก็จะเร่งให้เร็วที่สุด ไข่ไก่ไม่น่ามีปัญหาเลย แต่เนื้อหมูอยู่ที่เรื่องการจัดสมดุล แล้วจะรีบดำเนินการเพื่อให้ราคาลงให้เร็ว เพราะถ้าราคาหมูแพงขึ้นไปเขาก็ไม่กิน สินค้าก็ยิ่งล้นตลาดต่อ แต่ถ้าให้เขากินตอนนี้ราคามันแพง ก็จะพยายามคุยกับทางห้างและทางฟาร์มด้วย รวมถึงพูดคุยกับผู้บริโภคด้วยเพื่อจัดสมดุล ให้พอดี ถ้าไปอิงข้างหนึ่งข้างใดอีกฝ่ายก็จะมีปัญหา ดังนั้นปัญหาที่กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบ คือการทำให้ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้บริโภค อยู่ในจุดที่ทุกฝ่ายไม่มีปัญหา