สวพ.6 จ่อประสาน DSI ตรวจล้งส่งออก หลังนัดสอบคำให้การ แต่พฤติกรรมไม่โปร่งใส

สวพ.6 จ่อประสาน DSI ตรวจล้งส่งออก หลังนัดสอบคำให้การแต่อ้างป่วยเข้า รพ.กะทันหัน ชี้พฤติกรรมไม่โปร่งใส

มีรายงานว่า วันนี้ (28/6/65) เวลา 09.00 น. นาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร และทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย มีกำหนดประสานฝ่ายปกครองและตำรวจ เข้าสอบคำให้การเจ้าของล้งทุเรียน ม.9 ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หลังยอมรับว่า ไม่ได้แพ็คทุเรียนเอง แต่รับทุเรียนที่ขึ้นตู้นำมาจากแหล่งอื่นมาขึ้นที่ล้งตัวเอง และผู้ว่าจ้าง ชื่อ “นายแทน” ได้ดำเนินการให้ทั้งหมด พร้อมขอใช้เฉพาะ DOA ที่ล้งตัวเองเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว เมื่อไปถึงด่านตรวจพืชมุกดาหาร ตรวจพบว่า  

-เจ้าหน้าที่ตรวจทุเรียน 2 ตู้ บรรจุทุเรียนน้อยกว่าที่แจ้งไว้ตามเอกสาร

-ทุเรียนที่มีเพลี้ยแป้งและราดำ ผลทุเรียนด้อยคุณภาพ ไม่ตรงตามมาตรฐานการส่งออก 

-บรรจุภัณฑ์บางส่วนอยู่ในสภาพเหมือนถูกใช้ซ้ำปะปนอยุ่กับบรรจุภัณฑ์ใหม่ 

-สติกเกอร์ที่ติดขั้วผล และสติกเกอร์ที่ติดข้างบรรจุภัณฑ์ ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในพิธีสารไทย-จีน 

-มีข้อความสำแดงไม่ตรงตามเอกสารที่แจ้ง  

ด่านตรวจพืชมุกดาหาร จึงปฏิเสธการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานณ สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร

4093D461 AE7B 4096 9335 2DF9122DD69F edited 1

ซึ่งเมื่อวานนี้(27/6/65) ช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบตู้ทุเรียนที่ถูกตีกลับมาว่าอยู่ที่ใด เพราะผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกทุเรียน ไม่ได้ตีกลับมาที่ล้งตัวเอง ตามที่มีการระบุไว้ในเอกสารการแจ้งความประสงค์ว่าจะขอนำกลับมาที่ล้งต้นทาง

และการเข้าตรวจสอบเมื่อวานนี้(27/6/65) ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ประกอบการ ยังอ้างว่าไม่รู้มีความผิด ทั้งที่ทางจังหวัดจันทบุรี ออกมาตรการเป็นมาตรฐานกับทุกล้งส่งออกผลไม้ เพื่อควบคุมคุณภาพทุเรียนที่จะส่งไปปลายทาง

และเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่พยายามสอบถามชื่อจริง “นายแทน” แต่ผู้ประกอบการอ้างว่า ไม่รู้ชื่อจริง แต่ยอมรับว่า “นายแทน” คือ เพื่อนที่รู้จักกัน และเมื่อพยายามโทรศัพท์ติดต่อ”นายแทน” และมอบให้ทางผู้ประกอบการติดต่อ “นายแทน” แต่กลับไม่สามารถติดต่อได้ โดยนัดกันว่าเช้าวันนี้(28/6/65) เวลา 09.00 น. จะไปพบผู้ประกอบการพร้อมฝ่ายปกครองและตำรวจ เพื่อสอบคำให้การ 

แต่ปรากฏว่า ถูกแจ้งเลื่อนและผู้ประกอบการอ้างว่า ป่วยเข้าโรงพยาบาลกะทันหัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เล็บเยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย กรมวิชาการเกษตร ต้องขยายผลหาที่มาที่ไปตามข้อสั่งการของนายสุธี ทองแย้มผู้ว่าฯ จันทบุรี และนาย ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ถึงขบวนการนี้ทั้งหมดเพราะต้องสงสัยว่าเป็น ขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย ระหว่างทางก่อนถึงด่านที่ประเทศจีน

A121BDE1 ACC6 466E A406 3FF4C87BD552

นาย ชลธีฯ บอกว่า เวลา 09.00 น. จะเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เพื่อหารือข้อกฎหมาย และอาจจะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว กรณีให้ใช้ DOA โดยที่ไม่ได้มีการบรรจุทุเรียน หรือแม้แต่ไม่มีใบ GMP Plus และอื่นๆ เนื่องจากพฤติกรรมส่อไปในทางไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการขยายผล และหากต้องสืบสวนถึงขบวนการทั้งหมด ก็จะประสาน DSI ร่วมสอบด้วย

มีรายงานว่า ผู้ว่าจ้าง และขอยืมสถานที่ล้งที่ตรวจพบ สำหรับฟอกขาวทุเรียนเพื่อส่งออก เป็นผู้ประกอบการล้งในเขตพื้นที่ ต.แสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีด้วยเช่นกัน