“ชาดา” เปิดงาน”เทศกาลควายไทย อุทัยธานี ครั้งที่ 12 ” ประกวดทั้งควายลุ่มน้ำสะแกกรัง-ทั่วไปครบครัน ฮือฮา ซื้อควายเผือกแพงสุด 18 ล้าน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่บริเวณแก้มลิงเขื่อนวังร่มเกล้า จ.อุทัยธานี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลควายไทย อุทัยธานี ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2567 โดยมี นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวต้อนรับ และมี นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายกฤษฎา ซักเซ็ค นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย, นายประสงค์ เรืองสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี, หัวหน้าส่วนราชการ, กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย และประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก

capture 20240310 180034

ภายในงานจัดให้มีการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง 16 รุ่น (เฉพาะกระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี) และประกวดกระบือรุ่นทั่วไป 16 รุ่น แบ่งประเภท รุ่นฟันแท้ เพศผู้เผือก/เพศเมียเผือก, รุ่นฟันน้ำนม เพศผู้เผือก/เพศเมียเผือก ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร และรุ่นฟันแท้ เพศผู้ดำ/เพศเมียดำ และรุ่นฟันน้ำนม เพศผู้ดำ/เพศเมียดำ ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร พร้อมการประกวดกระบือทั่วไป แกรนด์แชมป์ และการประกวดกระบือลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง แกรนด์แชมป์ อีกด้วย

capture 20240310 180408

 และภายหลังจากที่ได้มีการเปิดงานเทศกาลควายไทย อุทัยธานี ครั้งที่ 12 อย่างเป็นทางการ ได้มีการซื้อขายควายกันภายในงาน ด้วยมูลค่าที่สูงถึงตัวละ 18 ล้านบาท โดยเจ้าของฟาร์มควายหน้าใหม่ ที่ตกลงซื้อขาย โก้เมืองเพชร ควายเผือก ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเจ้าของคือ นายดำรงศักดิ์ มรกฎ อายุ 29 ปี เจ้าของฟาร์ม ๙ มรกฎฟาร์ม เพชรบุรี สร้างความฮือฮาให้กับวงการชาวควายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการซื้อขายควายที่แพงสุดในงานเทศกาลควายไทย อุทัยธานี ในปีนี้อีกด้วย

ควาย
ควาย 18 ล้าน

สำหรับ งานเทศกาลควายไทย อุทัยธานี จัดขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นให้การซื้อขายกระบือในจังหวัดอุทัยธานีมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปแบบกระบือสวยงาม และกระบือเนื้อ รวมไปถึงการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์กระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกกระบือที่เกิดมามีมูลค่าสูงอีกด้วย

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง (เฉพาะกระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี) จำนวน 16 รุ่น, การประกวดกระบือทั่วไป จำนวน 16 รุ่น และการประกวดกระบือแกรนด์แชมป์ (Grand Champion) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับกระบือ, การออกร้านจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์, สินค้า OTOP ส่วนภาคกลางคืนนั้นจัดให้มีงาน ‘Buffalo Night’