อั้นไม่ไหว..พรุ่งนี้”ไข่ไก่”ขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ 3.50 บาท/ฟอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมและสหกรณ์ฟาร์มผู้เลี้ยงไก่ไข่หลายแห่ง มีการประกาศ “ราคาไข่ไก่“ใหม่ ส่งผลทำให้มีการปรับขึ้น “ราคาไข่ไก่” 3 บาท/แผงหรือฟองละ 10 สตางค์ จากวันที่ 24 มีนาคม 2565 อยู่ที่ 3.40 บาท/ฟอง เป็น 3.50 บาท/ฟอง มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(22 เม.ย. 2565) เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

อาทิ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ประกาศ “ราคาไข่ไก่คละ” 3.50 บาทต่อฟองที่น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัม ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกับ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด,สหกรณ์การเกษตรผู้เลี้ยงไก่ไข่สุพรรณบุรี จำกัด ที่ประกาศ “ราคาไข่ไก่คละ” 3.50 บาทต่อฟอง

4HnzEb0icgyRuNc2NVw9
ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม
piuqrraFheT1BswZoFVj
ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม

ทั้งนี้ การปรับขึ้น “ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม” มี 2 สาเหตุ คือ ผู้เลี้ยงแบกรับภาระต้นทุนอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นไม่ไหวโดยล่าสุด อาหารสัตว์ได้ปรับราคาขึ้นอีก 60 สตางค์ต่อกิโลกรัม และภาวะของตลาดที่ช่วงนี้มีความต้องการบริโภคไข่ไก่สูง จึงทำให้ไข่ไก่ขายดี ขณะที่การผลิตหลายพื้นที่ลดลงด้วย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายใน ได้เคยหารือร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน และผู้ผลิตรายใหญ่ ถึงสถานการณ์ไข่ไก่

โดยพบว่าต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ปรับสูงขึ้นจริงตามที่ผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งรายกลางและรายย่อยได้แจ้งให้กรมการค้าภายในทราบว่าขณะนี้ราคาวัตถุดิบมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากเนื่องจากผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อีกทั้งสภาวะอากาศร้อน ทำให้อัตราการให้ไข่ของไก่ไข่ลดลงและมีขนาดที่เล็กลง เป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตไข่ไก่สูงขึ้นจนอาจไม่สามารถรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ จึงขอปรับราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับต้นทุนการเลี้ยงที่เพิ่มขึ้น