ส.ส.ภูมิใจไทย ร้องนายกฯแก้ราคายางตกต่ำ ครึ่งเดือนร่วง 10 บาท

ส.ส.ภูมิใจไทย ร้องนายกรัฐมนตรีแก้ราคายางตกต่ำ ครึ่งเดือน ร่วง 10 บาท จี้สอบบิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า วันนี้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางฝาก ส.ส. บอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากยางพาราคาลดลงตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ถึงวันนี้ประมาณ 10 บาท

โดยวันนี้ ราคายางในท้องถิ่น ซึ่งแยกเป็น 2 ประเภท คือ 1.น้ำยางพารา 30% ราคาเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากันแต่ประมาณ 47 บาทต่อกิโลกรัม และ 2.ยางพาราก้นถ้วย ประมาณ 24 บาทต่อกิโลกรัม

 ปัญหาที่เกษตรกรเดือดร้อนหนัก เนื่องจากภาคใต้ฝนตกชุกทั้งปี ทำให้เกษตรกรมีวันเปิดกรีดได้น้อย ผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงกระทบค่าครองชีพ และสินค้าราคาแพง จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แก้ปัญหา 3 ประการ คือ แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ชี้แจงสาเหตุราคายางพาราตกต่ำผ่านหน่วยงานของรัฐ และออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนยาง 

ทั้งนี้ หลังโควิด-19 เบาบางลง ทำให้การใช้ถุงมือยางลดลง ซึ่งผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตถุงมือยาง เมื่อออเดอร์การผลิตลดลงส่งผลให้การซื้อน้ำยางสดลดลงไปด้วย เป็นสาเหตุให้ราคายางพาราตก รัฐบาลจึงต้องเข้ามาดูแลกลไกตลาดว่ามีการบิดเบือนราคาน้ำยางหรือไม่