’ทีมเล็บเหยี่ยว‘ ตรวจพบ ‘ทุเรียนอ่อน’ เกือบ 4 ตัน ในล้ง อ.นายายอาม จ.จันทบุรี

มีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(27/3/67) ทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย  สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เข้าตรวจสอบทุเรียนที่กำลังรอการตรวจคุณภาพเพื่อการส่งออก ในล้งแห่งหนึ่ง เขต อ.นายายอาม จ.จันทบุรี พบทุเรียนที่รอการแพ็คบรรจุวางอยู่ในล้ง เจ้าหน้าที่จึงประสานให้เจ้าของมาร่วมตรวจสอบ

ระหว่างการตรวจทุเรียน ปรากฏว่า เจ้าของล้งอิดออด ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกัยเจ้าหน้าที่ ทีมเล็บเหยี่ยวจึงได้ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตร ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย

จากนั้นได้ตรวจพบทุเรียนในกองเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบเอกสารตรวจก่อนตัดทุเรียนที่กองอยู่ พบมีการแสดงเอกสารตรวจก่อนตัด ระบุว่า ตัดมาจากสวนใน อ.แกลง จ.ระยอง  และอีกส่วนเจ้าของล้งอ้างว่าตัดมาจาก จ.ตราด แต่ไม่มีเอกสารตรวจก่อนตัดนำมาแสดง  จึงได้ประสานให้เจ้าของล้ง คัดเลือกทุเรียน 1 ลูก ทำการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง 28 % 

IMG 0531

ทีมเล็บเหยี่ยวฯ จึงสั่งให้มีการคัดแยกทุเรียนที่คาดว่าจะเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ออกมา แล้วตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งอีกครั้ง ได้ 32% จึงอนุญาตให้ดำเนินการบรรจุทุเรียนที่ได้คุณภาพส่งออก  ส่วนทุเรียนที่ไม่ได้คุณภาพตรวจสอบแล้วเกือบ 4 ตัน ทำการพ่นสีและแจ้งห้ามนำไปทำการส่งออก แต่นำไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากนี้ยังได้ตักเตือนเจ้าของล้ง และแจ้งเจ้าของล้ง หากกระทำการเดียวกันเป็นครั้งที่ 2 จะดำเนินการขึ้นแบล็คลิสต์การส่งออก

นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และคณะทำงานศึกษา วิเคราะห์ ติดตามข้อมูลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้ภาคตะวันออก กมธ.การเกษตรฯ บอกว่า ขอบคุณทีมเล็บเหยี่ยวฯ และเจ้าหน้าที่ สวพ.6 ที่ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพการส่งออกทุเรียน และตรวจพบทุเรียนอ่อนเกือบ 4 ตันครั้งนี้ พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน เพราะทุกคนทำเพื่อคนไทยและประเทศไทย หากมีทุเรียนไม่ได้คุณภาพหลุดรอดออกไปยังประเทศปลายทางตั้งแต่ต้นฤดู จะทำให้ราคาทุเรียนร่วงลงอย่างแน่นอน

IMG 0530

ข้อมูลจากสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก พบว่า ช่วงนี้เป็นต้นฤดูที่ทุเรียนกำลังจะออก และพบมีคนบางกลุ่มตัดรูดทุเรียนหลายพื้นที่ เนื่องจากผู้ค้าทั้งคนไทย และต่างชาติ สั่งตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาแต่หาทุเรียนที่จะบรรจุใส่ตู้ไม่ได้ ทำให้มีขบวนการตัดรูดทุเรียนเกิดขึ้น

ขณะที่ข้อมูลของ สวพ.6 ระบุว่า ช่วงนี้ ใกล้เทศกาลเชงเม้งที่ประเทศจีน จึงทำให้มีความต้องการผลไม้เพื่อไช้ในเทศกาลนี้จำนวนมาก ซึ่งทาง สวพ.6 ได้แจ้งให้ทราบว่า  จะยกระดับเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบทุเรียนในโรงคัดบรรจุ  จึงขอความร่วมมือเกษตรกร มือตัด ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุไม่ตัด ไม่ซื้อ ไม่ขาย ทุเรียนด้อยคุณภาพ และขอบคุณโรงคัดบรรจุ ที่คัดแยกทุเรียนด้อยคุณภาพไม่ให้ปะปนไปกับทุเรียนคุณภาพส่งออก

IMG 0523