ประสานเสียงเผยแพร่ข่าวพบทุเรียนอ่อน ยิ่งตรวจพบ สะท้อนให้ปลายทางเห็นถึงความเข้มงวด

ไม่ให้เผยแพร่ข่าวพบทุเรียนอ่อน คิดผิด ปธ.กมธ.เกษตรฯ – เลขาสมาคมทุเรียนไทย ประสานเสียง บอก ยิ่งตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ ทำให้ปลายทางเห็นถึงความเข้มงวดคุณภาพผลไม้ มีความต้องการมาก

นายศักดินัย นุ่มหนู ปธ.กมธ.เกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ล้งในจันทบุรีร่วมติดตามการทำงานของทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 และร่วมดูผลการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งในผลทุเรียนพันธุ์กระดุม พบ เปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งตรวจได้ 34% ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เพราะเจ้าหน้าที่มีความรอบคอบ และดำเนินการตามขั้นตอนอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันทุเรียนอ่อนหลุดรอดออกไปปลายทางเกินกว่าเกณฑ์ที่จะรับได้ 

ส่วนกรณีที่มีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือุเรียนอ่อน  แล้วไม่ให้เจ้าหน้าที่มีการแจ้งหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือที่เรียกว่าปิดข่าว นั้น นายศักดินัยฯ ระบุว่า ไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน และควรเปิดเผยข้อมูลให้มาก จะมีการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม กมธ.เกษตรและสหกรณ์ ให้รับทราบถึงสถานการณ์ทุเรียน และเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับทุเรียนทั้งหมด  จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาเรื่องทุเรียนทั้งระบบ โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบทุเรียนอ่อน เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่ทำรายได้หลักเข้าประเทศไทย  

IMG 0617

นายกฤติเดช อยู่รอด เลขาธิการสมาคมทุเรียนไทย เปิดเผยว่า ความห่วงใยของสมาคมฯ ขณะนี้ คือ ทุเรียนด้อยคุณภาพ ที่มีการตัดออกสู่โรงคัดบรรจุโดยเฉพาะในช่วง 10 วันอันตราย หรือรอยต่อของทุเรียนแต่ละรุ่น ที่มักจะมีกลุ่มคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวทำการค้าทุเรียนอ่อน จนทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุเรียนคุณภาพถูกเหมารวมไปด้วย

นายกฤติเดช บอกว่า ขณะนี้มีว่าว่า มีกระบวนการที่ไม่ให้เผยแพร่การตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน เผยแพร่ออกสู่สาธารณะ โดยมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ให้แจ้งข้อมูลการตรวจพบทุเรียนอ่อนกับสื่อมวลชน ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความอึดอัด เพราะการตรวจพบทุเรียนอ่อนมากเท่าไรยิ่งทำให้เห็นถึงความใส่ใจของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมคุณภาพ และเป็นผลงานของส่วนราชการที่เอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน

รวมถึงเป็นประโยชน์กับชาวสวนทุเรียนด้วย จะเห็นได้จาก สมัยที่นายชลธี นุ่มหนู อดีต ผอ.สวพ.6 มีการตรวจจับทุเรียนอ่อนอย่างหนัก ขณะนั้นประเทศไทยได้รับคำชมจากจีนมาก ที่เห็นถึงการเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน และยังส่งผลให้ราคาทุเรียนในขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดีอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

IMG 0616