ผู้ว่าการยางฯ ยันราคา ‘น้ำยาง’ ไม่ได้ตกต่ำ ชี้เป็นไปตามกลไกของตลาด

ผู้ว่าการฯ กยท.ยันราคา ‘น้ำยาง’ ไม่ได้ตกต่ำ ชี้เป็นไปตามกลไกของตลาด ชาวสวนยางอย่าตื่นตระหนกอย่ารีบแห่ขาย 

วันที่ 30 มิ.ย.65 นาย ณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย แถลงกรณีข่าวราคายางตกต่ำและตลาดที่มีความผันผวนในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคา ‘น้ำยางสด’ ลดลงถึง 16 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเกิดความกังวลใจ โดยนายกรณ์  ชี้แจงว่า ราคาน้ำยางสดไม่ได้ตกต่ำ เพียงแต่ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. มีการปรับขึ้นราคาสูงอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นช่วงที่น้ำยางสดขาดตลาด แต่เมื่อผลผลิตออกมาเยอะในช่วงกลางถึงปลายเดือน มิ.ย. จึงทำให้ราคาปรับลดลงซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาด

ผู้ว่าการ การยางฯ ฝากถึงพี่น้องชาวสวนยางว่า อย่าตื่นตระหนก เพราะเมื่อตกใจต่างพากันรีบขายน้ำยางอาจจะทำให้ล้นตลาด และราคาอาจจะปรับตัวลงอีก ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้ตอนนี้คือ การบริหารผลผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยปรับเปลี่ยนเป็นการขายยางชนิดอื่นแทนนอกเหนือจากน้ำยางเช่น การแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบ ยางแผ่นรมควัน และยางก้อน ซึ่งราคาดีและมีเสถียรภาพมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำยางสดในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ได้เสนอโยบายการชะลอการขายยาง ซึ่งเป็นโครงการรองรับเมื่อเกิดภาวะราคาผันผวน โดยพี่น้องชาวสวนยางสามารถเก็บรวบรวมยางไว้ขายได้ในเวลาที่เหมาะสม และเสนอให้ชาวสวนยางทำเกษตรแบบผสมผสาน ลดความเสี่ยงในการพึ่งพาแบบเกษตรเชิงเดี่ยวด้วย

“เน้นย้ำกับพี่น้องชาวสวนยางว่า อย่าตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะจริงๆแล้ว ตอนนี้ถือว่าราคาน้ำยางไม่ได้แย่อย่างที่คิด ค่าเฉลี่ยน้ำยางยังอยู่ที่ 50 กว่าบาท ส่วนที่เกรงว่าราคายางตกต่ำถึงขั้น 3 โล 100 จะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอย่างแน่นอน”