4 วันถึง! ท่าเรือหนานซาในกวางตุ้ง นำเข้า ‘ทุเรียนไทย’ ชุดแรกของปีนี้

เมื่อไม่นานนี้ ทุเรียนไทย 195 ตัน ซึ่งขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังของไทยสู่จีนด้วยเรือขนส่งด่วนเต๋อเสียง สุราบายา ภายใน 4 วัน ได้ผ่านพิธีการศุลกากร ณ ท่าเรือหนานซา นครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน และกระจายสู่ตลาดค้าส่งผลไม้หลายแห่งแล้ว โดยถือเป็นทุเรียนไทยที่นำเข้าผ่านท่าเรือหนานซาชุดแรกของปีนี้

รายงานระบุว่าศุลกากรท่าเรือหนานซาได้ร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียนใน “ฤดูทุเรียน” โดยมีการติดต่อสื่อสารกับสำนักพาณิชย์ องค์กรธุรกิจ และผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกอย่างใกล้ชิด รวมถึงส่งเสริมการดำเนินพิธีการศุลกากร-กักกันโรค ณ จุดเดียว และดำเนินพิธีการศุลกากรแบบจองล่วงหน้าตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง เพื่อความราบรื่นของงานศุลกากรและการขนถ่ายสินค้า

เจิงเจี๋ย ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทที่รับผิดชอบการนำเข้าทุเรียน เปิดเผยว่าบริษัทของเขาเป็นตัวแทนจำหน่ายผลไม้สดนำเข้า โดยฤดูนำเข้าทุเรียนจะเป็นช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไป ส่วนฤดูนำเข้ามังคุด มะพร้าว และผลไม้อื่นๆ จะเป็นช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป พร้อมคาดการณ์ว่าปริมาณการนำเข้าผลไม้ของบริษัทในปีนี้จะสูงถึง 38,000 ตัน

IMG 0820 1
(ภาพจากศุลกากรท่าเรือหนานซา : เจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือหนานซา มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน ตรวจสอบทุเรียนไทยนำเข้า วันที่ 10 เม.ย. 2024)

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)