จุรินทร์ แจ้งข่าวดี “ผลไม้ส่งออกไทย” ด่านตงซิง ของจีนเปิดแล้ว-ฝากเกษตรกร ล้ง ผู้ประกอบการ ทำผลไม้ปลอด โควิด

วันที่ 26 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็น “ผลไม้”ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่บริเวณหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปีนี้ “ผลไม้” มีผลผลิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 10% และที่เป็นห่วงเป็นใยคือการส่งออก ซึ่งผลไม้บริโภคในประเทศประมาณ 30 % และส่งออกประมาณ 60-70% ที่กังวลกันคือตลาดจีน

วันนี้มีข่าวดี “การส่งออกผลไม้” โดยปกติมีทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ โดยปกติทางเรือประมาณ 50% และทางบกประมาณ 40% เราส่งออกทางบกไปจีน ผ่านด่านหลัก 4 ด่าน คือ ด่านโม่ฮาน ด่านโหย่วอี้กวาน ด่านผิงเสียงและด่านตงซิง แต่ “ด่านตงซิง” ปิดมาระยะหนึ่ง วันนี้ด่านตงซิงเปิดแล้วถือเป็นข่าวดีสำหรับ “การส่งออกผลไม้” ทางบก

และขณะนี้การส่งออกทางเรือเริ่มคลี่คลายทำให้ผู้ส่งออกหันมาส่งออกทางเรือมากขึ้น มีการส่งออกทางเรือไปยังท่าเรือต่าง ๆ ทางใต้ของจีนอย่างน้อย 3 ท่าเรือใหญ่ เช่น ท่าเรือชินโจว เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ทำได้คล่องตัวขึ้น มีตู้คอนเทนเนอร์มากขึ้น

ที่สำคัญคือเกษตรกร ล้งและผู้ประกอบการส่งออก จะต้องเคร่งครัดในเรื่องคุณภาพให้เต็ม 100 นอกจากคุณภาพต้องปลอดโควิด ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาเล็กน้อยก็เป็นเงื่อนไขที่จะกระทบไปเรื่อง “การส่งออกผลไม้”ทั้งหมด ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือทุกฝ่าย

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และตัวเลขส่งออกช่วงนี้ยังถือว่าดีมากส่งออกสำหรับเดือนมีนาคมอาจจะโตได้ถึง 20% ยังไปได้ดีอยู่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว