เกษตรกรสวนส้มโอขาวใหญ่โอด ราคาตกต่ำมากจนขายได้ไม่คุ้มค่าปุ๋ย

ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่สมุทรสงคราม ถือว่ามีรสชาติดีไม่แพ้ส้มโอจากพื้นที่อื่น รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่แฉะเนื้อแห้ง นิยมปลูกกันทั้ง 3 อำเภอ แต่มีสวนมากที่สุด จะอยู่ในพื้นที่อำเภออัมพวาและบางคนที แต่ขณะนี้ราคาตกต่ำมาก 

โดยชาวสวนบางรายออกมาร้องเรียนว่า ราคาขายแล้วยังไม่พอค่าปุ๋ย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกระตุ้นราคาให้ดีขึ้น เพราะช่วงนี้ราคาสินค้าหลายชนิดแพงงขึ้น แต่ผลิตผลทางการเกษตรกลับถูกลง

นาย ขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ไปยังสวนส้มโอขาวใหญ่ ของนายยุทธ สุวรรณ ตำบลเหมืองใหม่ เป็นสวนส้มโอที่มีขนาดใหญ่ ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่มาเป็นสิบปีและคร่ำหวอดในการทำส้มโอขาวใหญ่ ซึ่งระบุว่า ไม่เคยเจอว่าสถานการณ์เช่นในปีนี้ ที่ราคาตกต่ำมาก ราคาที่ออกจากสวนกิโลกรัมละ 15 บาท/20 บาท และ 35 บาทตามแต่ละขนาด ส่วนผู้รับซื้อเพื่อส่งออกนอกประเทศให้กิโลกรัมละ45 บาท แต่ทางสวนต้องใส่กล่องให้เรียบร้อย เจ้าของสวนจึงต้องเสียค่ากล่องเอง ค่าแรงเอง ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นจนแทบไม่มีกำไร

2E1529B4 49A8 4FB0 9EA3 851D743AC9EA scaled

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงพื้นที่พร้อมด้วยนายอำเภออัมพวา เจ้าของพื้นที่ที่พาชิมส้มโอในสวนด้วยตัวเอง ซึ่งผู้ว่าฯยืนยันว่า รสชาติดี ตัดแล้วรับประทานได้เลย ส่วนที่ราคาตกต่ำ ไม่ใช่มาจากปัญหารสชาติ แต่เป็นเรื่องกลไกทางการตลาด/ขณะที่นาย ยุทธ เจ้าของสวนได้ขอให้ทางจังหวัดช่วยหาทางเปิดตลาดหรือช่องทางให้ชาวสวนส้มโอสามารถจำหน่ายส้มโอได้ราคาดีกว่านี้ 

3D0137DB AC22 416F A0E5 A3B748BF4756 scaled

ล่าสุด จังหวัดสมุทรสงคราม รวมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เตรียมจัดเทศการส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม ซึ่งคาดว่า จะช่วยให้ชาวสวนส้มโอ จะจำหน่ายได้มากขึ้นและราคาดีขึ้น เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ส้มขาวใหญ่จะออกมาสู่ผู้บริโภคโดยตรง  จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวไปเลือกซื้อได้ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ในช่วงวันที่ 4-7 สิงหาคม2565 ตั้งแต่เวลา09.00 น.เป็นต้นไป