ทีมจับทุเรียนอ่อนไม่สนโดนโพสต์แซะ-ดราม่า เตรียมหนุน”ล้ง”ทำถูกกติกา 

จนท.ทีมตรวจจับทุเรียนอ่อนเมืองจันท์ ไม่สนคนโพสต์แซะ-ปั่นกระแสดราม่า เตรียมประกาศรายชื่อโรงคัด-บรรจุทุเรียนยอดเยี่ยมให้กำลังใจ”ล้ง”ที่ทำตามกติกา

ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร กำลังพิจารณาคัดเลือกโรงคัดบรรจุทุเรียนในดวงใจ ใครทำดีต้องชื่นชมยกย่องเชิดชู คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะประกาศให้สาธารณชนรับรู้ 

สำหรับโรงคัดบรรจุทุเรียนยอดเยี่ยมต้องผ่านหลักเกณฑ์ ดังนี้

  1. ผ่านการตรวจประเมิน GMP+ และรักษามาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ
  2. มีเจ้าหน้าที่QC ประจำโรงคัดบรรจุที่ผ่านการอบรมจากสวพ.6
  3. ไม่เคยตรวจพบทุเรียนอ่อน
  4. ส่งออกทุเรียนมาแล้วมากกว่า 20 ตู้คอนเทนเนอร์
  5. ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่โพสต์แซะหรือดราม่า
  6. ซื้อขายทุเรียนอย่างเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบชาวสวน 

นาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร บอกว่า ทีมงานตั้งใจสนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำความดีและอยู่ในกติกาที่ร่วมกันจัดทำขึ้น ให้คนทั่วไปรู้ และได้รับการชื่นชม ส่วนใครไม่อยู่ในกติกา ดื้อ หรือโพสต์แซะเจ้าหน้าเวลาปฏิบัติงาน ก็ว่าไปตามเกณฑ์ที่แต่ละคนทำ

ส่วนการนำหลักเกณฑ์ ข้อ 5. ที่ระบุว่า ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่โพสต์แซะหรือดราม่ามาเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย เนื่องจากทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบล้งที่กระทำผิดค้าทุเรียนอ่อน จะมีการไปโพสต์ตำหนิ ต่อว่าเจ้าหน้าที่ว่า เข้มงวดเกินไป หรือมีบางราย ถ่ายรูป-คลิป ไปโพสต์เบล็คเมล์เจ้าหน้าที่ เพื่อให้คนอื่นที่ไม่ชอบการทำงานในลักษณะที่เข้มงวด ให้ไปรุมด่าทางโลกออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่ไม่รู้ข้อเท็จจริง และเป็นแบบนี้ทุกปีเมื่อถึงหน้าทุเรียนออกสู่ตลาดของภาคตะวันออก

ขอบคุณข้อมูล : เสก บูรพา