ปล่อยปลา 5 ล้านตัวโครงการประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้านจากโขงสู่กว๊านพะเยา 

รองอธิบดีกรมประมง และคณะผู้บริหารฯ ลงพื้นที่ จ.พะเยา ตรวจติดตาม“โครงการประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้านจากโขงสู่กว๊านพะเยา” พร้อมมอบพันธุ์ปลาให้ชุมชน และปล่อยปลา กว่า 5,000,000 ตัว ลงสู่กว๊านพะเยา

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 น.นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง พร้อมคณะผู้บริหารกรมประมง ลงพื้นที่ ณ ชุมชนบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อตรวจเยี่ยม “โครงการประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้าน จากโขงสู่กว๊านพะเยา” และชมการสาธิตการเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนและปลากระแห ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านสาง 

อีกทั้งยังได้มอบพันธุ์ปลา 4 ชนิด จำนวน 1 ล้านตัว ประกอบด้วยปลาตะเพียนขาว ปลาสร้อยขาว ปลากาดำ และปลาตะเพียนทอง ให้ผู้แทนชุมชุมนบ้านสางที่นำเรือมาร่วมกิจกรรมกว่า 30 ลำ และให้ชุมชนใกล้เคียงอีกจำนวน 3 ชุมชน สำหรับนำไปปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ถิ่นตนให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนสำหรับชุมชน และปล่อยพันธุ์น้ำ จำนวน 4 ล้านตัวประกอบด้วย ปลาตะเพียนขาว ปลาสร้อยขาว ปลากาดำ  และปลาตะเพียนทอง ลงสู่กว๊านพะเยา เพื่อเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์และคงความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่กว๊านพะเยา เป็นการเพิ่มผลผลิตประชากรรุ่นใหม่ในแหล่งต้นน้ำ  นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งเกลือนิลลาพะเยา เพื่อพบปะพูดคุยกับชาวบ้านด้วย