กรมประมงเตรียมเป็นเจ้าภาพงาน IYAFA 2022  

กรมประมงเตรียมเป็นเจ้าภาพเปิดเวทีจัดงาน IYAFA 2022 ปีสากลแห่งการทำประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นบ้านของประเทศไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมงจัดงานเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นบ้าน พ.ศ. 2565 (International Year of Artisanal Fisheries and Aquaculture : IYAFA 2022) ในวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30 – 13.30 น. ณ ห้องประชุมพะยูน อาคารจุฬาภรณ์  กรมประมง ภายใต้ธีม “การประมงพื้นบ้าน ยกระดับความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” (Artisanal Fisheries and Aquaculture Toward Security, Prosperity, and Sustainability) ในรูปแบบ Hybrid Meetings ชูบทบาทชาวประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย สู่คลังความมั่นคงทางอาหารให้แก่ผู้คนทั่วโลก  

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO) ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดงานเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นบ้าน พ.ศ.2565  หรือ IYAFA 2022 ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกของ FAO 

โดยมีเป้าหมาย เพื่อให้สาธารณชนหันมาสนใจและให้ความสำคัญต่อบทบาทของชาวประมงพื้นบ้าน และเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขนาดเล็ก ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ด้านอาหารและโภชนาการให้แก่ผู้คนทั่วโลกซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงให้นานาชาติได้รับรู้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการทำประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการทำประมงพื้นบ้านมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการปรับปรุงกฎหมายหลักและกฎหมายลำดับรอง ให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาการประมงและ  การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขนาดเล็ก ในบริบทของความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ ขจัดความยากจนรวมถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมเสวนา จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และมีความรู้ด้านประมง เพื่อส่งเสริมการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายและการประมงในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง” เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ของผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายภาคส่วน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการโครงการของกรมประมงที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นบ้าน ผ่านทางเว็บไซต์https://inter.fisheries.go.th/iyafa และกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าประมงพื้นบ้านจากร้าน Fisherman Shop เป็นต้น

FE25FE75 52F5 4031 B79D 2E79D0DC10FA

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า “ขอเชิญพี่น้องเกษตรกรชาวประมง ตลอดจนประชาชนผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมงานงานเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นบ้าน พ.ศ. 2565 หรือIYAFA 2022  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting หรือ YouTube Live(Channel สถานีประมงต้นแบบ) ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองประมงต่างประเทศ กรมประมง เบอร์โทรศัพท์ 06 2954 6615”