“กมธ.กัญชา”เห็นพ้องแยกสาร THC ผ่อนปรนกัญชงใช้ในอุตสาหกรรมครัวเรือน ยัน รัฐมีมาตรการและกลไกควบคุมการใช้ “กัญชา”

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เห็นพ้องแยกสาร THC ผ่อนปรน กัญชง ใช้ในอุตสาหกรรมครัวเรือน ยันรัฐมีมาตรการและกลไกควบคุมการใช้ “กัญชา” ขณะกฎหมายยังไม่บังคับใช้

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมาย ว่า โดยหลักการเห็นว่า กัญชา มีองค์ประกอบที่ผสมผสานกัน ทั้งสามารถสูบทำให้เกิดควันได้คล้ายบุหรี่ ออกฤทธิ์ ทำให้เกิดอาการมึนเมาเช่นเดียวกับสุราและกระท่อม และใช้เป็นยาสมุนไพรประจำบ้าน ทำให้กฎหมายที่จะออกมาบังคับใช้นั้น ต้องบูรณาการการควบคุมดูแล ทั้งยาสูบ สุรา และกระท่อม รวมเป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน

12603 g 20220801135545 scaled
กมธ.กัญชา

ขณะที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาเป็นรายมาตรา โดยแยกกิจกรรมของกัญชาและกัญชงออกจากกัน ด้วยการใช้สารเดลต้าไนน์ ทีเอชซี (delta-9-THC) เป็นเกณฑ์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กลุ่มชาติพันธุ์ที่ต้องการปลูกกัญชงเพื่อใช้เส้นใยสำหรับอุตสาหกรรมในครัวเรือนผ่อนปรนกว่ากัญชา

ส่วนช่อดอกกัญชานั้น ไม่อนุญาตให้โฆษณาได้ เช่นเดียวกับสุราและบุหรี่ ทั้งนี้ การนำไปให้เด็กและเยาวชนจะมีโทษทางกฎหมายในคดีอาญา จึงขอให้ประชาชน ครอบครัวและสถานศึกษา ช่วยกันดูแลไม่ให้เยาวชนเข้าถึงกัญชา
จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จโดยเร็วและจะนำข้อห่วงใยจากนักวิชาการ แพทย์ สมาชิกวุฒิสภา และประชาชน มารวบรวมไว้ในร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ได้มากที่สุด

และยืนยันว่าแม้ปัจจุบันจะยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ แต่รัฐก็มีกลไกในการควบคุมที่ออกโดยกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงคณะกรรมการบูรณาการการกำหนดนโยบายพืชกัญชา กัญชง ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีผลบังคับใช้เมื่อ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาและเนื่องจาก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา และกระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการ 2 มาตรการ คือ

(1) การออกคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่นหรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด มาตรการนี้กระทำได้แค่เพียงระงับการสูบนั้น ๆ ไม่ให้ส่งกลิ่นหรือควันรำคาญผู้อื่นเท่านั้น แต่จะไม่สามารถห้ามไม่ให้เด็กและเยาวชนสูบกัญชาได้เลย

(2) การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปลูกกัญชาในครัวเรือนมา“จดแจ้ง” ผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ”

แต่นโยบายนี้ทำได้เพียงการ “ขอความร่วมมือ” เพราะจะ “บังคับให้จดแจ้ง” ได้ต่อเมื่อพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ผ่านการตราเป็นกฎหมายแล้วเท่านั้น

ดังนั้นขณะนี้หากผู้กรอกข้อมูลให้ข้อมูลเท็จ หรือให้ข้อมูลแล้วไม่ปฏิบัติตามนั้น เช่น จดแจ้งว่าปลูกเพื่อใช้รักษาโรคตนเอง แต่จริง ๆ นำช่อดอกไปสูบเพื่อความบันเทิง หรือนำไปใส่อาหารขายก็ไม่สามารถเอาผิดได้

จึงเรียกได้ว่าเกิด “ภาวะสุญญากาศ” คือ ไม่มีมาตรการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดที่เพียงพอใด ๆ และต่อไปไทยอาจเป็น ประเทศที่กัญชาเสรีที่สุดในโลก ก็เป็นได้