กรมข้าวปลื้มคว้าอันดับ 2 ได้คะแนน 94 % จาก ป.ป.ช.

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ตามที่ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสใน​การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า ผลการประเมิน ITA 2565 ในภาพรวมระดับประเทศ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 87.57 คะแนน เป็นคะแนนที่สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 6.32 คะแนน 

และเมื่อพิจารณาตามค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายของปีงบประมาณ 2565 ที่ได้ก่าหนดไว้ว่า หน่วยงานภาครัฐจะต้องมีค่าคะแนน ITA 85 คะแนนขึ้นไป เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยจากการประเมินหน่วยงานจำนวน 8,303 แห่งทั่วประเทศ

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2565 นี้ กรมการข้าวได้รับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสเป็นอันดับที่ 2 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยได้คะแนน 94.34 คะแนน ซึ่งถือเป็นคะแนนที่น่าพอใจ

“นอกจากนี้ผมได้กำชับให้ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ในกรมการข้าว จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่าง สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม รวมไปถึงงานด้านการบริการ จะต้องมีจิตบริการที่ดี (Service Mind)​ ให้การบริการอย่างเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน และหลังจากนี้กรมการข้าวจะทำงานอย่างเต็มที่เพราะทุกนาทีมีค่า โดยยึดเอาประโยชน์สุขของพี่น้องชาวนาไทยเป็นที่ตั้ง” อธิบดีกรมการข้าว กล่าว