จุรินทร์ ยอมรับราคาไข่ไก่เพิ่มสูงขึ้น ชี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 5 สิงหาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นราคาไข่ไก่ ว่า เรื่องราคาสินค้าสำหรับไข่ไก่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เพราะหน้าร้อนไก่จะไข่น้อยราคาจะสูงขึ้น เมื่อถึงบางช่วงไข่ออกเยอะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนราคาจะเปลี่ยนแปลง

ก่อนหน้านี้ราคาไข่ปรับลดลงเกษตรกรเริ่มเดือดร้อนแต่ตอนนี้เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์ แต่กระทรวงพาณิชย์จะดูแลโดยใกล้ชิดซึ่งบางช่วงถ้าสูงขึ้นมาก็จะห้ามส่งออกและเราก็จะปรับไปตามสถานการณ์เพราะไข่สามารถปรับตัวได้เร็ว โดยราคาช่วงนี้เมื่อเทียบกับอดีตหลายปีถือว่ากลาง ๆ ไม่ใช่ไข่ประยุทธ์หรือไข่นายกฯ จะราคาสูงที่สุดซึ่งไม่ใช่ ฟองหนึ่ง 3 บาทกว่า มีปรับขึ้นลงหน้าฟาร์มตามสถานการณ์ฤดูกาลและปริมาณขายแต่ละวัน เพราะวันหนึ่งไข่จะออกประมาณ 39-41 ล้านฟอง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ขอขึ้นราคามาปีกว่าแล้ว ขอขึ้นซองละ 2 บาท จาก 6 บาทเป็น 8 บาท

ผมพยายามตรึงราคาและดูว่าต้นทุนปรับสูงขึ้นเท่าไหร่ มอบอธิบดีกรมการค้าภายในช่วยดูแลลึกในรายละเอียด ซึ่งเห็นใจทั้งผู้บริโภคและเห็นใจทั้งผู้ผลิตว่าตรึงมาก เพราะต้นทุนสูงขึ้นจริง ขอปรับขึ้นซองละ 2 บาทมากเกินไปไหม จะเป็นภาระกับผู้บริโภคจนเกินสมควรไหม คือสิ่งที่กรมการค้าภายในต้องใช้ดุลยพินิจให้ชัดเจนตามหลักวิชาการตามนโยบายที่มอบไปให้ปรับจากต้นทุนที่เป็นจริง ลงลึกในการวิเคราะห์รายละเอียดไม่ใช่เหมารวมแล้วเจรจาเหมือนซื้อขายทั่วไป เพราะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของผู้บริโภคจำนวนมาก ต้องไปดูว่า 2 บาทที่ขึ้นไปเกินสมควรหรือเปล่า

294732960 355876610052015 7078110353642171185 n
ไข่ไก่

หรือถ้าจำเป็นต้องปรับเพราะต้นทุนสูงขึ้นจริง พิสูจน์แล้วเพราะดูตัวเลขควรจะแค่ไหน เพื่อให้ผู้บริโภครับภาระน้อยที่สุดและผู้ประกอบการยังอยู่ได้ไม่ขาดทุนจนเลิกผลิต เพราะถ้าเลิกผลิตจากกระทบผู้บริโภคก็จะมีปัญหานอกจากบะหมี่แพงก็เป็นไม่มีของบริโภคเป็นปัญหาของขาดตลาดและมีการสำรวจตลาดทุกวันทั่วประเทศ ส่งรายงานมา และการปรับขึ้นกรมการค้าภายในสรุปเป็นตัวเลขทางสถิติ ซึ่งจะปรับขึ้นให้น้อยที่สุดให้กระทบผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ใช้วิน-วิน โมเดลได้ผลประโยชน์อยู่ร่วมกันได้ทั้งสามฝ่าย

วันเดียวกัน นายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดโครงการ คาราวานพาณิชย์…ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 20 พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนหน่วยงานเอกชนและผู้ประกอบการ ที่ถนนฝั่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

วันนี้ถือเป็นการเปิดโครงการคาราวานพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot 20 ซึ่งจะมีรูปแบบเป็นการจัดคาราวานสินค้าราคาถูกออกจำหน่ายทั้งในกรุงเทพมหานครปริมณฑลและทุกจังหวัดทั่วประเทศรวมไม่ต่ำกว่า 700 จุดต่อวันโดยเฉลี่ย จะลดราคาประมาณ 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2565 และสำหรับในกรุงเทพและปริมณฑลเฉลี่ยคาราวานที่จะออกไปจำหน่ายสินค้าราคาถูกมีประมาณ 100 จุดต่อวันเป็นรถโมบาย 25 คันและมีจุดขายวันละ 75 จุดโดยประมาณ ในต่างจังหวัดจะมี 600 จุด อย่างน้อยจังหวัดละ 8 จุด ดำเนินการโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สินค้าทั้งหมดมีประมาณ 80-100 รายการ ทั้งอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ลดสูงสุดถึง 62%

สำหรับจุดจำหน่ายจะมีการแจ้งล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th หรือเข้าใน LINE OFFICIAL “@Mobileพาณิชย์” หรือที่เว็บไซต์ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สินค้าที่ลดราคาเป็นพิเศษมี 2 กลุ่ม

1.สินค้าไฮไลท์มี 6 รายการ 1.หมูเนื้อแดง ขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 160 บาท ลด 14-20% 2.น่องไก่ติดสะโพก ราคา 65 บาท/กก. ลด 28-35% 3. ไข่ไก่คละเบอร์ 2-3 แผงละ 95 บาท เฉลี่ย 3.17 บาท/ฟอง ลด 17-24% 4.น้ำตาลทรายขาว ถุงละ 1 กิโลกรัม ราคาถุงละ 20 บาท ลด 9-17% 5.ข้าวขาว 5% ถุงละ 5 กิโลกรัมขาย 89-100 บาท/ถุง ลด 26-33%

6.น้ำมันปาล์มขวด ขายขวดละ 50 บาท ลด 6-23% หมวดที่สินค้าทั่วไปที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น อาหารสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองละ 5 บาท ซอสปรุงรส ลดสูงสุด 36% ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ลดสูงสุด 62% ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ลดสูงสุด 55% ของใช้ประจำวันอื่น ๆ เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีมกันแดด กระดาษทิชชู ลดสูงสุด 61% และหมวดรักษาโรค ยาแก้ไข้ หน้ากากอนามัย ลดสูงสุด 60% เฉลี่ยลดสูงสุดทุกรายการ 62% เริ่มตั้งแต่วันนี้ หวังว่ายอดการขายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และช่วยลดภาระค่าครองชีพในยามยากของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ลดภาระเงินในกระเป๋าให้กับประชาชนไม่ต่ำกว่า 300-500 ล้านบาทโดยประมาณ ขอขอบคุณผู้ผลิตสินค้าที่มาร่วมโครงการกับเรา เพื่อลดราคาสินค้าจำหน่ายผ่านโครงการคาราวานพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 20 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ระบุว่า โครงการคาราวานพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน Lot 20 เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ไว้กับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ได้ดำเนินการมาแล้วถึง 19 Lot ลดภาระค่าครองชีพให้กับคนไทยทั้งประเทศแล้วกว่า 11,728 ล้านบาท และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนทั้งประเทศ