จุรินทร์ ดันสินค้าไทย”ปลาสดแช่แข็ง -ผลไม้ -บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป- ขนมขบเคี้ยว” ขายจีนแทนไต้หวัน

“จุรินทร์”ลุยทันควัน สั่งการทูตพาณิชย์ในจีน เร่งสำรวจโอกาสสินค้าไทยในตลาดจีน เพื่อทดแทนสินค้าไต้หวัน พบอาหาร-เครื่องดื่ม มีโอกาสสูงเตรียมจัดเจรจาธุรกิจออนไลน์ทันที 24-25 ส.ค.นี้ มีผู้ส่งออกไทยตอบรับแล้ว 150 ราย ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากจีน ฮ่องกง 200 รายเข้าร่วม มั่นใจช่วยดันส่งออกได้เพิ่มขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีสถานการณ์ที่จีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าบางรายการจากไต้หวันว่าได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในจีน ทำการสำรวจว่ามีรายการสินค้าในหมวดไหนบ้างที่ไทยสามารถส่งสินค้าไปยังจีนเพื่อชดเชยสินค้าไต้หวันที่ไม่สามารถส่งออกไปยังจีนได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของการฉวยโอกาสแต่อย่างใด แต่ถือเป็นภารกิจในการเพิ่มตัวเลขส่งออกในทุกช่องทางที่สามารถทำได้ และได้รับข้อมูลจากทูตพาณิชย์สรุปว่าสินค้าไทยที่สามารถส่งออกไปยังตลาดจีน เพื่อชดเชยตลาดของไต้หวัน มีหมวดสำคัญ คือ อาหารกับเครื่องดื่ม ซึ่งอาหาร ประกอบด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลาสดแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว ผลไม้ รวมทั้งเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบ เป็นต้น

292710327 347397817566561 2305355720879852258 n
ผลไม้ไทย

ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งจัดการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) ในหมวดสินค้าสำคัญของไทย เพื่อเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าของจีน โดยจะมีการจัด OBM ขึ้นในช่วงวันที่ 24-25 ส.ค.2565 ขณะนี้มีผู้ส่งออกไทยตอบรับเข้าร่วมแล้ว 150 ราย และมีผู้นำเข้าจากจีนและฮ่องกง 200 รายจะเข้าร่วมการเจรจา

“คาดหวังว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง การนำเข้าส่งออกของไทย ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เป็นกรณีเฉพาะจีนกับไต้หวัน แต่เราต้องทำหน้าที่ของเราจัด OBM เจรจาการค้าครั้งนี้ให้เกิดขึ้น เพราะเราต้องการเพิ่มตัวเลขนำเงินเข้าประเทศเหมือนกัน เป็นหน้าที่ของผมที่เข้าไปบริหารจัดการตามสถานการณ์ที่เหมาะสม” นายจุรินทร์กล่าว

สำหรับตลาดทั่วโลก ที่เป็นตลาดใหม่และจะเป็นช่องทางขยายการส่งออกสินค้าของไทยในสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้ดำเนินการอยู่ โดยมีการเจาะตลาดใหม่หลายตลาด ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว ทำให้ตัวเลขการส่งออก 6 เดือนของปีนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่ดีมาก ตัวเลขเป็นบวกถึง 12.9% ในภาพรวม และสามารถทำเงินเข้าประเทศแตะ 5 ล้านล้านบาท เฉพาะครึ่งปีแรก ปีนี้จะได้เกินเป้าค่อนข้างแน่นอน ซึ่งปีที่แล้วทั้งปีทำได้ 8.5 ล้านล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากรายงานสถนการณ์การส่งออกผลไม้สดจากไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนของกลุ่มบริการส่งออกสินค้าเกษตร กรมวิชาการเกษตร รายงานว่า การส่งออกผลไม้สดไทยตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 กรกฎาคม 2565 มียอดการส่งออกแล้วกว่า 64,903 ชิปเมนต์ ปริมาณกว่า1.16 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 9.2 หมี่นล้านบาท

โดยแยกเป็นการส่งออกทางเรีอ 7.06 แสนตัน การส่งออกทางบก 4.2 แสนตัน และการส่งออกทางอากาศ 3.2 หมื่นตัน อีกทั้งยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนในผลไม้สดไทยส่งออกที่สามารถครองแชมป์อันดับ 1 คือ ทุเรียนส่งออกแล้วปริมาณกว่า 6.7 เสนตัน 39,834 ชิปเมนต์ คิดเป็นมูลค่ากว่า7.2 หมี่นล้านบาท