เกษตรฯประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์

กระทรวงเกษตรฯ จัดการประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ ครั้งที่ 1/2565

​นายสมชวน รัตนมังคลารัตน์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้แทนสหกรณ์ ผู้แทนกลุ่มเกษตรกร ผู้แทนผู้ประกอบธุรกิจภาคอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผ่านระบบประชุมทางไกล Zoom Meeting 

ซึ่งที่ประชุมได้รับฟังความก้าวหน้าการปรับปรุงกฎหมายด้านปศุสัตว์ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558 โดยกฎหมายลำดับรองที่ได้มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพิ่มเติม ประกอบด้วยกฎกระทรวง จำนวน 1 ฉบับ ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 5 ฉบับ และประกาศกรมปศุสัตว์ จำนวน 1 ฉบับ

D5A4C530 FADA 4F6E B425 6677B12DCF5C

​นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการเห็นชอบประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ 

1) การแก้ไขนิยามอาหารสัตว์เฉพาะ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์และกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ 

2) การกำหนดอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ประเภทวัตถุดิบชนิดข้าวโพดป่น และอาหารสัตว์ที่มิใช่อาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ประเภทวัตถุดิบชนิดข้าวโพดเมล็ด และกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของวัตถุดิบทั้ง2 ชนิด 

3) การกำหนดปริมาณสารพิษจากเชื้อราในอาหารสัตว์น้ำ และในวัตถุดิบชนิดรำข้าวสาลี ข้าวสาลีเมล็ดและข้าวบาร์เลย์ 

4) การกำหนดลักษณะ และเงื่อนไขของอาหารสัตว์ที่ห้ามนำเข้าซึ่งมีความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 

และ 5) การกำหนดลักษณะและเงื่อนไขของอาหารสัตว์ที่ห้ามนำเข้าซึ่งมีความเสี่ยงต่อโรคสมองฟ่ามในแกะ หรือโรคสเครพี (Scrapie หรือ transmissible spongiform encephalopathies)