บิ๊กป้อม สั่งช่วยเกษตรกร 8 จังหวัด แก้ปัญหาที่ดินทำกิน สร้างอาชีพ รายได้ยั่งยืน

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการตรวจเยี่ยมโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน 12 พื้นที่ ใน 8 จังหวัด ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. และมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันกับส่วนราชการจังหวัด หน่วยงานส่วนกลางของภาครัฐ และส่วนภูมิภาค ร่วมพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้แก่กลุ่มพี่น้องเกษตรกรในโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของ บจธ. โดยเป็นการตรวจเยี่ยมพื้นที่ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video conference) ร่วมกับส่วนราชการจังหวัด ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) กล่าวรายงาน

มีผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครราชสีมา จันทบุรี เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา และสุราษฎร์ธานี ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักงบประมาณ เข้าร่วมการตรวจเยี่ยม พร้อมกับส่วนราชการในพื้นที่ โดยมีผู้แทนเกษตรกรจาก 12 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมชี้แจงความคืบหน้าผลการดำเนินงานในพื้นที่ และขอรับการสนับสนุนสาธารณูxโภคพื้นฐานจากหน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

299655107 432635502239836 1550239203901052245 n
แก้ปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกร

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องที่ดินทำกินของเกษตรกรและผู้ยากจนมาโดยตลอด เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือในเรื่องที่ดินทำกินผ่านโครงการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดิน จากการจำนอง ขายฝาก ตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

สำหรับการตรวจเยี่ยมในวันนี้ เป็นการตรวจเยี่ยมรูปแบบใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร เพื่อรับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการ และปัญหาข้อขัดข้องของแต่ละวิสาหกิจชุมชน 12 พื้นที่ใน 8 จังหวัด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำการเกษตรในพื้นที่ของตนเองได้รวดเร็วขึ้น เพื่อมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรและผู้ยากจน รวมถึงรายงานผลให้ทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงานและปัญหาข้อขัดข้องของแต่ละวิสาหกิจชุมชน 12 พื้นที่ ใน 8จังหวัด โดยรับฟังผลการดำเนินงานตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

1.จ.เชียงราย ได้แก่ กลุ่มศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ,กลุ่มเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ,กลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืนโยนกนคร

2. จ.เชียงใหม่ ได้แก่ กลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านดงหลวง ,กลุ่มปฏิรูปที่ดินบ้านห้วยม่วงเพื่อการผลิตลำไยคุณภาพ

3. จ.ตาก ได้แก่ กลุ่มศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคง เมืองแม่สอด

4.จ.นครราชสีมา ได้แก่ กลุ่มไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา

5. จ.จันทบุรี ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา

6. จ.ฉะเชิงเทรา ได้แก่ กลุ่มเกษตรประมงธรรมชาติ

7. จ.เพชรบุรี ได้แก่ กลุ่มแก้วกล้า

8.จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ กลุ่มรวมพลังสร้างอาชีพวัดประดู่ ,กลุ่มสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้(ชุมชนน้ำแดงพัฒนา) ซึ่งมีการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และประสบผลสำเร็จ เป็นรูปธรรม ชาวบ้านและเกษตรกร มีความสุข อยู่ดีกินดี

ทั้งนี้ มีหลายหน่วยงานของภาครัฐในพื้นที่ได้ให้การช่วยเหลือสนับสนุนอย่างเต็มที่อาทิ กรมป่าไม้,กรมพัฒนาที่ดิน,กรมส่งเสริมสหกรณ์,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,กรมพัฒนาชุมชน,กรมพลังงาน,กรมทางหลวง ,กองทัพภาค และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาตลอดจนสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เป็นต้น

สุดท้าย พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประสานให้ความช่วยเหลือโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนตามที่ร้องขอของเกษตรกร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถทำการเกษตรของตนเองได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และมีรายได้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น